Syria: Dân quân người Kurd và thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn giao chiến dữ dội ở Raqqa

Một cuộc chiến dữ dội giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra gần thị trấn Ain Issa ở phía bắc Raqqa.

Trận chiến nổ ra ngày 19/3, sau một số cuộc tấn công của các tay súng tổ chức Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn vào chiến tuyến của SDF xung quanh thị trấn Ayn Issa và các làng lân cận.

Thị trấn Ain Issa, nơi đang diễn ra cuộc chiến giữa lực lượng Hồi giáo cực đoan và Lực lượng Dân chủ Syria
Thị trấn Ain Issa, nơi đang diễn ra cuộc chiến giữa lực lượng Hồi giáo cực đoan và Lực lượng Dân chủ Syria

Ngày 20/3, SDF tuyên bố, trong cuộc giao chiến xung quanh Ain Issa trong ba ngày qua đã tiêu diệt 18 tay súng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và làm bị thương 10 tay súng khác, một chiến binh người Kurd thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, một sĩ quan của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong các cuộc giao chiến.

Lực lượng dân quân người Kurd (SDF) trên chiến tuyến Ain Issa sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM phá hủy một xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ ở gần thị trấn này.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục pháo kích vào Ain Issa. Ngày 19/3, đạn pháo rơi vào thị trấn đã khiến một trẻ em thiệt mạng, một số thường dân khác bị thương.

Một số đơn vị Quân cảnh Nga và Quân đội Syria hiện đang có mặt gần thị trấn Ain Issa. Do SDF trước đây không bàn giao thị trấn cho Quân đội Syria nên Quân cảnh Nga và Quân đội Syria không tham chiến. SOHR còn tuyên bố rằng, một số đơn vị Syria hiện đang rút lui.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ không cố gắng tấn công đánh chiếm Ain Issa. Nhưng các nhóm SNA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến công để kiểm soát đường cao tốc M4 nối Raqqa với al-Hasakah ở phía đông và Aleppo ở phía tây.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan SNA thường sẽ không dừng lại. Cuộc chiến xung quanh Ain Issa có thể sẽ trở nên căng thẳng hơn trong vài ngày tới. Trong tình huống này, lực lượng SDF sẽ lại kêu gọi Quân cảnh Nga can thiệp để chặn cuộc tấn công của SNA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sau đó sẽ lại chống lại các đề xuất từ phía Moscow và Damascus.

Bộ máy lãnh đạo SDF hy vọng quân đội Mỹ sẽ can thiệp và sau đó Washington sẽ ủng hộ cho sự ly khai của người Kurd, vì vậy SDF không chấp nhận những giải pháp chính trị mà phía Nga đề xuất để vùng đông bắc Syria trở về quyền kiểm soát của chính quyền Syria.

Có thể bạn quan tâm