Syria: Hệ thống hầm ngầm khổng lồ của thánh chiến ở Khan SheiKhoun

Quân đội Syria phát hiện một hệ thống hang động kiên cố ở Khan Sheikhoun, từng là căn cứ ngầm của lực lượng Hồi giáo thánh chiến. Nơi đây đã từng được sử dụng để lên kế hoạch và quay phim các cuộc tấn
Syria: Hệ thống hầm ngầm khổng lồ của thánh chiến ở Khan SheiKhoun

Phóng viên RT được quân đội Syria hỗ trợ khám phá khu hang động ngầm này. Theo nguồn tin từ quân đội Syria, có khoảng 3.500 phần tử khủng bố đã cư trú trong hang động trước khi bị quân đội Syria tiến công đánh chiếm vào tháng 08.2019. 

Đây là căn cứ địa ngầm của thánh chiến, rộng đến 10.000 mét vuông, có thể thực hiện hoạt động tương tự như một doanh trại ngầm.

Nhiều thùng đạn dược và vũ khí trang bị, gồm cả tên lửa chống tăng TOW của Mỹ để lại các đường hầm khi các phần từ khủng bố tháo chạy.

Trong căn cứ địa ngầm có từ trung tâm chỉ huy điều hành tác chiến, hầm nghỉ ngơi, tới chuồng cọp giam giữ tù nhân. Trong các hang động còn có cả một nhà máy tự lắp ráp máy bay không người lái (UAV), thực hiện nhiệm vụ giám sát và ném bom. Một số máy bay không người lái sản xuất ở đây trông thô sơ nhưng rất tiên tiến, có thể mang bom mini bay tới độ cao 4.000 mét và với tầm bay lên tới 150km.

Trong hang ngầm còn có bệnh viện không chỉ điều trị các tay súng khủng bố bị thương, mà còn được dùng để làm phim về các cuộc tấn công hóa học giả tạo.

Hệ thống căn cứ địa, hầm ngầm của thánh chiến ở thành phố thị trấn Khan Sheikhoun, Hama.

Phóng viên RT khảo sát hệ thống đường hầm căn cứ địa của thánh chiến ở thành phố Khai Sheikhoun. 

Nguồn tin quân sự từ Damascus giải thích, đây là cơ sở làm phim của nhóm Mũ bảo hiểm trắng (được phương Tây hậu thuẫn). Mũ bảo hiểm trắng đã quay video về vụ tấn công hóa học giả ở Khan Sheikhoun năm 2017.

Trước đây, tại Khan Sheikhoun, phương Tây sử dụng video của nhóm Mũ bảo hiểm trắng để cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học và tiến hành các cuộc tấn công tên lửa ồ ạt vào Syria. Phóng viên RT ghi lại những đồng phục của Mũ bảo hiểm trắng rải rác giữa đất cát và trang thiết bị trong hệ thống hang động căn cứ địa của thánh chiến.

Mặc dù những phần tử khủng bố đã tháo chạy, nhưng căn cứ địa ngầm này vẫn rất nguy hiểm. Công binh và an ninh quân đội đang tiến hành rà phá bom mìn, vật liệu và vũ khí nổ bị cài đặt lại, cũng như các hầm ngầm bí mật khác có thể trở thành nguy cơ của những cuộc tấn công khủng bố sau này.

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm