Syria: Không quân Nga dồn dập không kích thánh chiến ở Idlib

Ngày 3/2, trên vùng tây bắc của Greater Idlib, không quân Nga tiếp tục tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các nhóm khủng bố, dẫn đầu là Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ đối lập, thánh chiến cho biết, những cuộc không kích của không quân Nga đánh phá các vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng ngoại ô thị trấn Armanaz, phía tây bắc Idlib. Không có báo cáo thương vong và tổn thất về cơ sở vật chất.

Trước đó, ngày 2/2, không quân Nga tiến hành nhiều cuộc không kích vào các vị trí của tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) gần thị trấn Haranabush trong cùng khu vực.

Những cuộc không kích thường là đòn trừng phạt các hoạt động tấn công khiêu khích, vi phạm lệnh ngừng bắn Idlib, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian ngày 5 tháng 3.2020.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng Greater Idlib do HTS dẫn đầu, thường xuyên tiến hành các hoạt động tấn công khiêu kích bằng các loại vũ khí khác nhau, vi phạm lệnh ngừng bắn. HTS thực hiện hàng chục cuộc pháo kích vào lực lượng vũ trang Syria trong tháng 1/2021.

Những cuộc không kích của Nga trên vùng Greater Idlib nhằm tiêu hao sinh lực, phương tiện chiến đấu của các nhóm khủng bố, ngăn chặn những cuộc tấn công tiềm năng vào địa phận đang do chính quyền Syria kiểm soát.

Truyền thông phương Tây đang cố gắng tuyên truyền nhằm biến tổ chức khủng bố HTS và thủ lĩnh Abu Mohamad al-Julani thành lực lượng đối lập “ôn hòa”, và là một tổ chức chính trị để tiếp tục kích hoạt cuộc chiến tranh mà phương Tây gọi là “nội chiến”. 

Moscow đã nhiều lần công bố các tội ác của những nhóm khủng bố mà HTS dẫn đầu trước Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh rằng cần phải tiêu diệt những kẻ khủng bố ở Idlib.

Có thể bạn quan tâm