Syria: Mỹ dùng bom ninja ám sát 2 thủ lĩnh Al-Qaeda ở Idlib

Không quân Mỹ bất ngờ tấn công ở trung tâm thành phố Idlib, tiêu diệt hai chỉ huy chiến trường cấp cao của nhóm Al-Qaeda Horas al-Din là Qassam al-Urduni và Bilal al-Sanani.

Cuộc tập kích đường không do máy bay không người lái tiến hành, nhằm vào chiếc xe địa hình SUV của các tay súng Al-Qaeda khi đang chạy trên tuyến đường phía tây thành phố Idlib. Chiếc SUV là Hyundai Santa Fe màu bạc, bị trúng hai tên lửa AGM-114R9X Hellfire do Mỹ sản xuất.

AGM-114R9X Hellfire còn mang tên là Ninja Bomb, lắp đầu đạn động học với lưỡi kiếm bật ra khi đánh vào mục tiêu. Tên lửa được Mỹ bí mật sử dụng từ năm 2017, được công bố vào năm 2019.

Các nguồn tin ủng hộ thánh chiến cho biết Qassam al-Urduni là tổng chỉ huy chiến trường của nhóm Horas al-Din. Bilal al-Sanani là chỉ huy chỉ huy chiến trường của nhóm Quân đội al-Badiya (sa mạc). Hai phần tử khủng bố đều là người Jordan.

Tháng 12/2020, máy bay không người lái  Mỹ cũng tiêu diệt Abu Khadija al-Urduniyi, chỉ huy quân sự cấp cao người Jordan của nhóm Horas al-Din phía bắc Idlib. Chiếc SUV của Abu Khadija cũng bị tấn công bằng tên lửa AGM-114R9X Hellfire.

Qassam al-Urduni, Bilal al-Sanani và Abu Khadija al-Urduniyi đều là cựu chỉ huy chiến trường của tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria).

Những cuộc ám sát cá nhân này không ảnh hưởng đến tính hiếu chiến và cơ cấu tổ chức của lực lượng thánh chiến. Liên minh các nhóm Al-Qaeda ở Syria vừa thành lập một cơ quan chỉ huy chung, đặt mục tiêu tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Greater Idlib và Syria với sự che chắn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể bạn quan tâm