Syria: Quân đoàn tình nguyện số 5 tấn công khủng bố ở Daraa

Đầu ngày 28 tháng 5, lực lượng quân tình nguyện Syria (từng là chiến binh nổi dậy) thuộc Quân đoàn 5 do Nga huấn luyện và trang bị đã tiến hành cuộc tấn công dữ dội vào một nhóm vũ trang bất hợp pháp liên kết với IS ở Daraa.

Cuộc tiến công là đòn trừng phạt một cuộc phục kích của nhóm vũ trang này nhắm vào các thành viên của hội đồng hòa giải tỉnh Daraa.

Vụ phục kích diễn ra vào cuối ngày 27/05/2020 gần thị trấn Muzayrib, khiến một số thành viên chủ chốt của Hội đồng hòa giải tỉnh là Uday al-Hasheesh, Adnan Yousef al-Shanbour và Raafat Al-Barazi thiệt mạng.

Ba thành viên khác của hội đồng bị thương, trong đó có chủ tịch Hội đồng hòa giải Mahmoud al-Bardan. Chỉ huy quân sự địa phương, có tên là Abu Abu Murshid, là người từng được lực lượng sĩ quan Nga huấn luyện và có mối quan hệ tuyệt vời với các đơn vị quân đội Nga ở Syria.

Một số tay súng Hồi giáo cực đoan cũ ở Daraa tổ chức một nhóm vũ trang nhỏ, thề trung thành với tư tưởng IS ở Muzayrib, có chỉ huy có mật danh là “Al-Shaguri”, là nhóm đã tiến hành vụ phục kích này.

Vụ phục kích này là cuộc tấn công lần thứ 2 của những kẻ khủng bố ở Muzayrib. Đầu tháng 05, những tay súng nổi dậy theo tư tưởng IS đã sát hại 9 cảnh sát trong thị trấn.

Hành động khủng bố đã buộc đơn vị cựu chiến binh nổi dậy của Quân đoàn tình nguyện số 5 tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt  khủng bố.

Đụng độ dữ dội diễn ra trong thị trấn trong vài giờ. Đơn vị Quân đoàn tình nguyện số 5 tái chiếm lại thị trấn Muzayrib, diệt và bắt giữ một số kẻ tình nghi. Tình hình trong thị trấn vẫn rất căng thẳng, quân tình nguyện dự kiến sẽ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ thị trấn trong thời gian tới.

Quân tình nguyện (cựu chiến binh nổi dậy) tấn công nhóm vũ trang khủng bố ở Daraa

Lực lượng quân tình nguyện Daraa và Quân đội Syria sẽ buộc phải tiến hành một chiến dịch truy quét các nhóm tàn quân IS ở phía bắc và tây bắc Daraa trong vài ngày tới.

Sau vụ tấn công ở thị trấn Muzayrib, Hội đồng hòa giải tỉnh Daraa đã áp đặt lệnh giới nghiêm tại thị trấn Tafas, vốn là căn cứ của những phần tử thánh chiến theo tư tưởng IS.

Có thể bạn quan tâm