Syria: Quân đội Nga ra tối hậu thư buộc thánh chiến phải rút khỏi đường M-4 vào cuối tháng 3

Ngày 18/03/2020, theo truyền thông quân sự Syria, Lực lượng Vũ trang Nga tại Syria ra tối hậu thư, yêu cầu các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Idlib phải rút khỏi tất cả các khu vực xung quanh Quốc lộ M-4 (Aleppo - Latakia) vào trước cuối tháng 3.

Bản tuyên bố cho biết, theo thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, phải rút khỏi Quốc lộ M-4 và các khu vực xung quanh để đảm bảo lệnh ngừng bắn Moscow và an toàn cho các đơn vị tuần tra chung.

Nếu các lực lượng Hồi giáo cực đoan không rút khỏi Quốc lộ M-4, Quân đội Ả Rập Syria, với sự yểm trợ của không quân Nga, sẽ triển khai cuộc tấn công tại tỉnh Idlib.

Các đơn vị quân đội Syria trên vùng nông thôn miền nam Idlib hiện đang tập trung binh lực hướng về hai thành phố chiến lược Jisr Al-Shughour và Ariha, nằm dọc theo đường cao tốc M-4.

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến kêu gọi các nhóm Hồi giáo được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bác bỏ yêu cầu của quân đội Nga, bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn Moscow và ngăn chặn các cuộc tuần tra chung.

Trên thực tế, ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ với các nhóm thánh chiến ở Syria đang suy giảm ngiêm trọng. Những nhóm thánh chiến này đòi Ankara xé bỏ thỏa thuận và tiến hành cuộc chiến với Nga. Hiện, lực lượng Hồi giáo cực đoan chưa rút khỏi quốc lộ M-4 và không có gì sẽ rút khỏi khu vực này vào trước cuối tháng 3. Ngừng bắn vĩnh viễn tại khu vực này sẽ không xảy ra như tuyên bố của ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến phá hủy đường quốc lộ M-4 (Latakia - Aleppo)

Thánh chiến tuyên bố sẽ tấn công và giết binh sĩ Nga nếu thực hiện tuần tra chung trên đường M-4

Có thể bạn quan tâm