Syria: Rò rỉ video nhóm Mũ bảo hiểm trắng dàn dựng kịch bản tấn công hóa học ở Idlib

Quân đội Syria tìm thấy trong smartphone của một phần tử khủng bố một clip ngắn của một bộ phim dàn dựng vụ tấn công hóa học, với sự tham gia của Mũ bảo hiểm Trắng. Clip này sẽ được các phương tiện tr
Syria: Rò rỉ video nhóm Mũ bảo hiểm trắng dàn dựng kịch bản tấn công hóa học ở Idlib

Đây là video mới của nhóm Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets), một nhóm thành viên có nguồn gốc từ tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra, nay là Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria). Những phần tử này đã quấn vải liệm cho một số người và quay video để cung cấp cho các phương tiện truyền thông phương Tây, cáo buộc không quân Syria sử dụng vũ khí hóa học gây thương vong cho dân thường.

Trang tin Muraselon đăng tải video này, cho thấy những người đóng giả là nạn nhân của cuộc tấn công hóa học, cáo buộc là do lực lượng vũ trang Syria thực hiện. Những người đàn ông ("diễn viên" của Mũ bảo hiểm trắng) đáng lẽ phải nằm yên trong vài giây, nhưng trong cảnh quay đầu tiên đã thất bại. Video quay thử này lưu trong bộ sưu tập điện thoại của một tay súng khủng bố HTS, bị quân đội Syria tiêu diệt trên chiến trường Hama.

Theo nhà báo độc lập Pamela Spenser cho biết, thủ lĩnh cao cấp của các nhóm khủng bố HTS, Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP), liên minh Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) thuộc Quân đội Syria tự do (FSA), nhóm Jaysh Al-Izaaz trong địa phận tỉnh Idlib đã họp. Để thảo luận về việc chuẩn bị 1 chùm video khác, cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học. Các thủ lĩnh thống nhất tổ chức một cuộc tấn công khiêu khích vào các trạm quan sát thứ 9 và 10 của Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó cáo buộc Quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Để biện minh cho những cuộc không kích bằng bom có điều khiển và tên lửa hành trình vào cơ sở hạ tầng của Syria, Liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhiều lần cáo buộc chính quyền Damascus tấn công hóa học vào dân thường.

Đối tác truyền thông chủ lực của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu là tổ chức Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets), nhiều lần dàn dựng kịch bản lực lượng Syria tấn công ở thị trấn Khan Shaykhun và Đông Ghouta. 

Nhưng các thành viên của Mũ bảo hiểm Trắng phạm một loạt các sai lầm khi dàn dựng video, khiến mạng xã hội nhanh chóng vạch trần sự giả mạo. Chính đại diện nhóm Mũ bảo hiểm Trắng phải thừa nhận video không liên quan gì đến thực tế diễn ra ở các khu vực trên. Các lực lượng truyền thông phương Tây phải tìm thêm các chuyên gia dàn dựng chuyên nghiệp để thực hiện kịch bản này tại Idlib.

Một đoàn của kênh truyền hình Mỹ CBS gần đây đã đến địa phận tỉnh Idlib, trong sự bảo vệ của các tay súng khủng bố Hayat Tahrir Al-Sham, để chuẩn bị những kịch bản phóng sự về tình huống quân đội Syria và không quân Nga, sử dụng các loại vũ khí bị cấm, trong đó có cả vũ khí hóa học.

Trước đó, một đoàn làm phóng sự truyền hình Sky News, dưới sự hướng dẫn của các tay súng khủng bố, đã điều nghiên địa phận tỉnh Idlib, nhưng không thể quay được sự cố nào tương tự. Rút kinh nghiệm, các phóng viên truyền hình CBS quyết định dàn dựng video giả.

Ngày 15.06.2019, trên vùng ngoại ô làng Maaret Horma phía nam tỉnh Idlib, nhóm phóng viên CBS quay một đoạn video, ghi lại cái gọi là hậu quả của các cuộc không kích của Không quân Syria và không quân Nga đánh vào các khu nhà dân thường và nhà thờ Hồi giáo.

Mặc dù sản phẩm truyền thông vì một lý do nào đó chưa được phát hành, nhưng rõ ràng các nhà báo không hướng dẫn cho các diễn viên đoàn làm phim đủ tốt để hoạt động diễn ra trên trường quay phải được giữ bí mật tuyệt đối.

Ngày 19.06.2019, phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chủ đề trọng tâm là tình hình ở Idlib, đại diện thường trực Nga -ông Vasily Nebenzya - kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an cẩn trọng hơn khi sử dụng thông tin từ các nguồn truyền thông phương Tây về tình hình Idlib.

Đoàn làm phim kênh truyền hình Sky News của Anh đến Syria mà không có thông báo với chính phủ của quốc gia này. Các phóng viên Sky News quay lại cuộc chiến của các tay súng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham, dù đây là tổ chức khủng bố và là thành viên của Al-Qaeda Syria. 

Trong khi những kẻ nổi dậy tấn công các khu dân cư và thị trấn thuộc vùng giải phóng của chính quyền Damascus ở tỉnh Hama, thì người phát ngôn của chương trình này tuyên bố, đây là những dân quân bảo vệ Idlib khỏi lực lượng của tổng thống Bash Bashar al-Assad. Điều đó có nghĩa là, kênh truyền hình Sky News công khai ủng hộ khủng bố và can thiệp quân sự từ nước ngoài.

Video từ smart phone một tay súng khủng bố ghi lại cảnh đóng giả vụ tấn công hóa học. Video tài khoản Twitter najlaa.alsaadee

South Front

Có thể bạn quan tâm