Syria: Thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phá hủy một xe tăng T-55 trên vùng phía nam Idlib

Cuối ngày 14/7, các tay súng thuộc nhóm Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL), lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sử dụng tên lửa chống tăng phá hủy một xe tăng của Quân đội Syria ở khu vực Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Các tay súng NFL sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) TOW-2A/BGM-71E do Mỹ sản xuất để tấn công chiếc tăng, có thể là T-55 đang trong hầm ẩn nấp gần thị trấn Kawkabeh ở miền nam Idlib. Đây lại là hành vi công khai trắng trợn khiêu khích, vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ, ký vào ngày 5/3/2020.

Thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sử dụng tên lửa chống tăng TOW Mỹ phá hủy xe tăng quân đội Syria.
Thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sử dụng tên lửa chống tăng TOW Mỹ phá hủy xe tăng quân đội Syria.

Quân đội Syria lập tức đáp trả cuộc tấn công, pháo kích vào các vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến phía nam và đông Idlib và phía tây Aleppo sáng ngày 15/7. Pháo binh Syria sử dụng đạn dẫn đường laser Krasnopol 155 mm do Nga sản xuất và UAV trinh sát để chỉ thị mục tiêu và dẫn đạn.

Lệnh ngừng bắn ở Greater Idlib vẫn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng những cuộc giao chiến thường xuyên diễn ra.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, trong đó có nhóm NFL, thực tế có liên kết chặt chẽ với tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) thống trị toàn vùng Greater Idlib và các nhóm thánh chiến al-Qaeda. Ankara không thực hiện việc giải giáp các tổ chức khủng bố, cho thấy nguy cơ thực tế, Greater Idlib không thể trở lại thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm