Tài sản“sếp” Thế Giới Di Động “bốc hơi” gần trăm tỷ

Sau nghi vấn bị lộ thông tin 5 triệu khách hàng, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động gặp áp lực bán mạnh trong phiên giao dịch ngày 8/11 giảm 2.000 đồng về mức giá 110.000 đồng/cp, khiến không chỉ vốn h
Tài sản“sếp” Thế Giới Di Động “bốc hơi” gần trăm tỷ

Thanh khoản đạt hơn 6000.000 đơn vị, với tổng giá trị đạt 66,6 tỷ đồng. Trong phiên sáng ngày 8/11, đã có lúc cổ phiếu MWG giảm xuống 108.200 đồng/cp, tương đương giảm 3.800 đồng so với phiên trước đó.

Ước tính vốn hóa của Thế giới Di động đã “bốc hơi” gần 650 tỷ đồng chỉ trong ngày 8/11, hiện còn ở mức hơn 35.500 tỷ đồng.

Không chỉ vốn hóa công ty bị "thổi bay" hàng trăm tỷ chỉ trong một phiên, đà giảm của cổ phiếu MWG cũng ảnh hưởng tới những ông chủ, người trực tiếp nắm giữ rất nhiều cổ phần tại doanh nghiệp này.

Với lượng sở hữu cả gián tiếp và trực tiếp lên tới gần 48 triệu cổ phiếu MWG của vợ chồng ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT CTCP Thế Giới Di Động thì tài sản của gia đình ông Tài tạm “bốc hơi” gần 96 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Tài hiện đang nắm giữ  gần 8,3 triệu cổ phiếu MWG (tương đương 2,57% vốn điều lệ TGDĐ), vợ ông Tài - bà Phan Thị Thu Hiền sở hữu 3 triệu cổ phiếu MWG.

Cùng với đó, công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Thế giới bán lẻ (do bà Phan Thị Thu Hiền làm Giám đốc công ty) đang sở hữu 36,6 triệu cổ phiếu MWG - tương ứng 12% vốn.

Ông Điêu Chính Hải Triều, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Kỹ thuật công ty, cũng mất hơn 20 tỷ đồng do đà giảm này. Ông Đinh Anh Huân, cổ đông cá nhân sở hữu hơn 4,6 triệu cổ phiếu MWG, cũng giảm gần 10 tỷ đồng giá trị khoản đầu tư của mình…

Đà giảm của MWG đến từ thông tin, chiều ngày 7/11, trên diễn đàn R******ums, một thành viên đã chia sẻ một tệp tin bao gồm dữ liệu gồm email, thẻ ngân hàng được cho là của Thế Giới Di Động với 5 triệu thông tin khách hàng bị đánh cắp.

Không những thế, trên diễn đàn này còn đăng tải 2 bài đăng có tên "Thegioididong.com Dump". Hai bài viết này chứa liên kết tải về của ba tập tin được cho có dữ liệu mật của Thế Giới Di Động.

Ảnh chụp màn hình rất ngắn tiết lộ khoảng 40 số thẻ, cùng loại thẻ như Visa, Master… trong một file Excel.

Ngay sau đó, Thế giới Di Động đã lên tiếng cho biết, công ty kiểm tra các thông tin được phản ánh và khẳng định hệ thống Công nghệ thông tin của công ty vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng.

Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật và khách hàng không cần phải lo lắng cũng như có bất kỳ hành động nào liên quan đến thông tin thất thiệt này.

Liên quan đến các thông tin thẻ của khách hàng (số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng…) bị lộ, Thế giới Di Động cho biết không lưu trữ những thông tin này của khách hàng nên không thể có việc những thông tin này bị lộ từ hệ thống của Thế giới Di Động.

Ngoài ra, một số thông tin cho rằng có email chính xác của họ ở trong số thông tin bị lộ, Thế giới Di Động khẳng định các email này không xuất phát từ nguồn của Thế giới Di Động. Hacker có thể thu thập email từ nguồn khác ở trên mạng và gán cho Thế giới Di Động.

Công ty cũng khuyến cáo người dùng không nên tải và mở các tập tin này về máy tính và mở xem, vì những file này có thể được gắn mã độc.

Trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán đã lấy lại được tăng trưởng sau chuỗi phiên giảm liên tiếp vào 2 tuần trước đó. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đã quay về ngưỡng 926,28 điểm, tăng 4,12 điểm (0,45%) so với ngày hôm qua. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng tăng 0,34 điểm (0,33%) lên mức 105,54 điểm; chỉ số UPCoM-Index cũng tăng nhẹ trong hôm nay.

Giao dịch khối ngoại tiếp tục là điểm sáng khi đã mua ròng hơn 20 tỷ sau chuỗi phiên cứ thị trường tăng là khối ngoại bán ròng. Tuy nhiên, đà mua ròng của khối ngoại chỉ xuất hiện trên HOSE và UPCoM, trong khi đà bán ròng tiếp tục diễn ra tại HNX.

>> Thế giới Di động phát hành 108 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 3:1

Có thể bạn quan tâm