Tại sao Starbucks và các chuỗi cafe quốc tế “khó sống” tại Việt Nam?

Là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam được biết đến với chất lượng cà phê của mình. Chính vì vậy, rất khó để Starbucks hay các chuỗi cafe quốc tế có thể “lấy lòng” được thị trường địa phương.
Tại sao Starbucks và các chuỗi cafe quốc tế “khó sống” tại Việt Nam?

Những món đô uống cà phê Việt Nam thường được ủ bằng hạt cà phê robusta, có vị đắng, sắc cùng hàm lượng caffein cao hơn hẳn so với hạt arabica. Hạt robusta có sẵn trên khắp Việt Nam, trong khi hạt cà phê arabica lại được phục vụ hầu hết ở các cửa hàng cà phê phương Tây. 

Tầng lớp trung lưu đang phát triển và thị trường cho các cửa hàng trà, cafe đặc sản ở Việt Nam có trị giá lên tới hơn 1 tỷ USD, theo Euromonitor International. 

Các chuỗi của hàng cafe của địa phương đang mở rộng nhanh và hoạt động tốt hơn hẳn so với nhiều đối thủ quốc tế bởi họ có mức giá thấp hơn, thích ứng nhanh với xu hướng mới và từ lâu đã để lại một dấu ấn sâu đâm trong lòng người dân Việt Nam. 

Trong số những thương hiệu quốc tế đang cố gắng phát triển tại Việt Nam, Starbucks lả cái tên nổi bật hơn cả, mặc dù có giá thành khá cao so với mặt bằng chung. 

Grace Chia, nhà phân tích cấp cao tại Euromonitor International chia sẻ: “Chúng tôi quan sát thấy rằng Coffee Bean & Tea Leaf hoạt động không hiệu quả tại thị trường Việt Nam. Coffee Bean & Tea Leaf không có mức giá phải chăng như những chuỗi cà phê địa phương nổi tiếng như Highlands Coffee, … và nó cũng không cung cấp những thực đơn mới theo mùa hay các sự kiện đặc biệt cho khách hàng như Starbucks để có thể chứng minh được sự xứng đáng với mức giá cao của mình.” 

Dù cho gặp nhiều khó khăn tại thị trường khó tính, nhưng các chuỗi cà phê lớn trên thế giới vẫn chọn Việt Nam là mục tiêu mở rộng bởi những bứt phá về kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian qua.  

Có thể bạn quan tâm