Taliban cách thủ đô Kabul 40 km, quân đội Afghanistan nói đang "rút lui chiến thuật"

Ngày 11/5, lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát quận Nirkh thuộc tỉnh Wardak, sau một trận giao tranh ác liệt với các lực lượng chính phủ Afghanistan.

Bộ Nội vụ Afghanistan tuyên bố, các lực lượng an ninh quốc gia này đã thực hiện "cuộc rút lui chiến thuật" sau khi gây tổn thất nặng nề cho Taliban, nhưng không công bố số lượng thương vong. Nirkh nằm cách thủ đô Kabul chưa đầy 40 km.

Truyền thông Taliban cho biết, các chiến binh của tổ chức này chiếm được khu công nghiệm liên hợp, trung tâm cảnh sát, trụ sở tình báo và một căn cứ quân đội, thu nhiều vũ khí trang bị. Các nguồn tin địa phương cho biết, các tay súng Taliban phóng hỏa đốt khu nhà hành chính của quận.

 Lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát quận Nirkh thuộc tỉnh Wardak

Lực lượng biệt kích Afghanistan được triển khai gần Nikh. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, đơn vị này sẽ tiến hành cuộc tấn công tái chiếm lại quận Nirkh.

Tuyên bố trên tài khoản Twitter viết: Lực lượng Commando đã triển khai quân gần huyện Nirkh của tỉnh Wardak. Khu vực này sẽ sớm được giải phóng khỏi Taliban. Quân đội Afghanistan (ANA) không cho phép những kẻ khủng bố Taliban kiểm soát Wardak.

Lính biệt kích Afghanistan chuẩn bị cuộc tấn công vào quận Nirkh Wardak
Lính biệt kích Afghanistan chuẩn bị cuộc tấn công vào quận  Nirkh Wardak

Cuộc tấn công của Taliban diễn ra trước lệnh ngừng bắn trên toàn quốc kéo dài 3 ngày, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày thánh Eid al-Fitr 12/5. Đề xuất của chính phủ Afghanistan về việc kéo dài lệnh ngừng bắn không được Taliban chấp thuận.

Tình hình ở Afghanistan trở nên vô cùng căng thẳng khi Washington công bố kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ vào ngày 11/9. 30 ngày qua, 255 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc giao chiến trên lãnh thổ quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm