Taliban dồn dập tấn công trên chiến trường Afghanistan

Taliban liên tục tấn công trên các tỉnh khác nhau kể từ ngày 14/4 , khi Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 11/9.

Lực lượng Taliban tiến hành 2 trận phục kích nhằm vào hai đoàn xe của Quân đội Quốc gia Afghanistan (ANA) tại các tỉnh Maidan Wardak và Helmand, phá hủy một số phương tiện tác chiến của ANA, thu vũ khí trang bị.

Ngày 1/6, Taliban tấn công đoàn xe quân sự gần làng Deh Afghanan ở tỉnh Maidan Wardak, miền Trung  Afghanistan. Trong trận phục kích, các tay súng Taliban phá hủy một xe bọc thép Humvee và một xe thiết giáp an ninh M1117 của ANA, thu giữ một số vũ khí và đạn dược.

Lực lượng Taliban phá hủy xe cơ giới của quân đội Afghanistan
Lực lượng Taliban phá hủy xe cơ giới của quân đội Afghanistan

Ngày 4/6, các tay súng Taliban phục kích đoàn xe quân sự gần thị trấn Gereshk ở tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan. Taliban phá hủy một chiếc xe bọc thép Humvee và thu giữ đạn dược.

Xe thiết giáp của quân đội Afghanistan bị Taliban phá hủy gần thị trấn Gereshk ở tỉnh Helmand.

Taliban dồn dập tấn công trên chiến trường Afghanistan ảnh 5

Taliban thu một số đạn dược của quân đội Afghanistan
Taliban thu một số đạn dược của quân đội Afghanistan

Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát các huyện Farsi ở tỉnh Herat, Deh Yak ở tỉnh Ghazni, Shinkay ở tỉnh Zabul và Gizab ở tỉnh Daykundi.

Một số quận huyện trên địa phận tỉnh Herat bị Taliban chiếm quyền kiểm soát.
Một số quận huyện trên địa phận tỉnh Herat bị Taliban chiếm quyền kiểm soát.

Trên chiến trường tỉnh Daykundi, Taliban tấn công vào huyện Farsi ở tỉnh Herat và huyện Gizab ở tỉnh Daykundi, những người Shiite ở huyện Gizab đã di cư khỏi huyện này trong vài tháng qua. Taliban đã chiếm hầu hết các khu vực, lực lượng an ninh Afghanistan chỉ còn kiểm soát được trụ sở cảnh sát ở quận Gizab.

Khu vực chiến trường tỉnh Herat, Taliban tấn công quy mô lớn vào tỉnh Herat, nỗ lực đánh chiếm các quận Ghourian, Golran, Farsi, Adraskan và Kahsan. 

Nếu Taliban đánh chiếm thành công các quận Golran, Kahsan và Ghourian, tỉnh Herat sẽ hoàn toàn bị cắt đứt với Iran, gây khó khăn nặng nề cho người Shiite trong khu vực. Giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt, một lực lượng quân đội Afghanisatn được điền động đến Ghourian từ Herat.

Taliban đã tuyên bố kiểm soát hoàn toàn khu vực quận Farsi, các nguồn tin địa phương xác nhận, trong cuộc giao chiến, Seyyed Shafiq Jahed, cảnh sát trưởng quận cùng với ba quân nhân an ninh khác thiệt mạng.

Trên địa phận tỉnh Zabul: Taliban cũng tiến hành các cuộc tấn công nặng nề vào các quận Shinkay và Shahjoy. Taliban đánh chiếm quận Shinkay. Sau đó tiến công đánh chiếm Qalat, thành phố thủ phủ của tỉnh Zabul, phong tỏa hoàn toàn tuyến đường bộ Kandahar-Kabul.

Trên địa phận tỉnh Ghazni, Taliban tuyên bố kiểm soát quận Deh Yak sau khi lực lượng an ninh rút lui.

Nhìn chung, tình hình quân sự ở Afghanistan có nhiều thay đổi trong những tháng gần đây. Taliban không chấp nhận một thỏa thuận chính trị với chính quyền Kabul. Lực lượng Taliban có thể sẽ tiến hành hàng loạt cuộc tấn công quy mô lớn trên khắp chiến trường Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.

Có thể bạn quan tâm