Taliban đồng ý ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan

Đại diện Taliban cho biết họ đã đồng ý sẽ ngừng bắn tạm thời trên khắp lãnh thổ Afghanistan, mở ra khả năng cho một thoả thuận hoà bình với Hoa Kỳ.
Taliban đồng ý ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan

Hội đồng cầm quyền Taliban đã đồng ý về việc ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan, mở ra khả năng cho một thoả thuận hoà bình với Hoa Kỳ. 

Washington đã yêu cầu một lệnh ngừng bắn sẽ phải được thực hiện  trước khi ký kết bất kỳ thoả thuận hoà bình nào, và điều này sẽ cho phép Hoa Kỳ đưa những người lính của họ trở về nhà, chấm dứt dự tham gia quân sự kéo dài 18 năm của Hoa Kỳ tại Afghanistan. Hoa Kỳ hiện có 12.000 quân tại Afghanistan. 

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng muốn bất kỳ một thoả thuận nào cũng phải bao gồm lời hứa từ Taliban để Afghanistan không trở thành căn cứ của các tổ chức khủng bố. 

Người đứng đầu Taliban phải phê chuẩn quyết định ngừng bắn nhưng đây là một quyết định đã được mong đợi từ trước. Thời gian ngừng bắn chưa được công bố nhưng có ý kiến cho rằng nó sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày. 

Bốn thành viên của nhóm đàm phán Taliban đã có cuộc gặp gỡ với hội đồng cầm quyền trong một tuần trước khi đồng ý về quyết định ngừng bắn. Nhóm đàm phán đã trở lại Qatar, nơi Taliban duy trì văn phòng chính trị của họ và cũng là nơi đặc phái viên hoà bình Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad đã tổ chức các cuộc đàm phám với Taliban kể từ tháng 9/2018. 

Các cuộc đàm phán hoà bình đã bị đình trệ vào tháng 9 năm nay giữa thời điểm cả hai dường như sắp có được một thoả thuận. Tuy nhiên, sự gia tăng bạo lực tại Kabul khiến 1 người lính Mỹ tử nạn đã khiến TT Donald Trump tức giận và tuyên bố chấm dứt thoả thuận. Các cuộc nói chuyện được nối lại sau khi TT Trump có chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan vào cuối tháng 11, thông báo rằng Taliban đã sẵn sàng nói chuyện và đồng ý giảm thiểu bảo lực. 

Đặc phái viên hoà bình Zalmay Khalilzad đã trở lại Doha vào đầu tháng 12. Sau đó ông đã đề nghị tạm dừng các chiến sự để mở đường cho một thoả thuận được ký kết. 

Một yếu tố chính của thoả thuận, mà Hoa Kỳ và Taliban đã kéo dài trong hơn một năm, là việc đàm phán trực tiếp giữa những người Afghanistan (Taliban và Lực lượng Quốc gia Afghanistan) ở cả hai đầu của cuộc xung đột. Những cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan này dự kiến sẽ được tổ chức trong vòng 2 tuần kể từ ngày ký kết thoả thuận hoà bình giữa Hoa Kỳ và Afghanistan. Họ sẽ đưa ra quyết định về một Afghanistan như thế nào sau chiến tranh, bao gồm nhiều vấn đề chính trị, xã hội như thay đổi hiến pháp quốc gia, quyền phụ nữ và tự do ngôn luận …

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm