Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công thủ đô Kabul của Afghanistan, gần Đại sứ quán Mỹ

Một vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển thủ đô Afghanistan, tạo ra một cột khói cuồn cuộn từ khu vực trung tâm thành phố Kabul gần Đại sứ quán Mỹ. Ngay sau vụ nổ là cuộc đấu súng giữa các tay súng Taliban v
Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công thủ đô Kabul của Afghanistan, gần Đại sứ quán Mỹ

Vụ nổ xảy ra vào sáng nay, khi đường phố ở thủ đô chật cứng người đi làm buổi sáng. Các quan chức và cảnh sát đã có mặt tại hiện trường vụ nổ chưa có con số chính thức về thiệt hại cũng như thương vong. Phát ngôn viên cảnh sát trưởng của Kabul, Firdous Faramaz, chỉ có thể xác nhận vụ nổ, nhưng không rõ ràng về mục tiêu hoặc loại thiết bị nổ.

"Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ nổ và một cuộc tấn công tiếp theo ở khu vực trung tâm thành phố Kabul gần Bộ quốc phòng đã giết chết ít nhất 10 người và đưa hàng chục người bị thương. Bom đã nổ trong giờ cao điểm buổi sáng ở thủ đô Kabul khi đường phố chật kín người.

Ông Mohammad Karim, một quan chức cảnh sát trong khu vực của vụ tấn công, cho biết một quả bom xe phát nổ bên ngoài tòa nhà của Bộ Quốc phòng. Ít nhất ba tay súng sau đó đã tấn công vào một tòa nhà cao tầng gần đó nằm gần bộ phận kỹ thuật và hậu cần của Bộ, một quan chức an ninh chính phủ cho biết.

"Các tay súng đã tấn công vào tòa nhà và họ đang đụng độ với lực lượng Afghanistan sau vụ nổ lớn", phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nasrat Rahimi nói.

Người phát ngôn của Taliban, Zabuhullah Mujahid, nói trong một tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu của nhóm đã tấn công "các trung tâm hậu cần và kỹ thuật" của Bộ quốc phòng Afghanistan.

Tuyên bố nói rằng vụ nổ lớn bên ngoài tòa nhà của Bộ Quốc phòng đã gây ra "tổn thất nặng nề cho một số người dân", nhưng cho biết mục tiêu của cuộc tấn công không phải là dân sự, mà là quân sự. Taliban đã bị Liên Hợp Quốc, các tổ chức phi chính phủ và chính phủ Afghanistan chỉ trích vì gây thương vong dân sự.

Cuộc đấu súng vẫn đang diễn ra

Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công thủ đô Kabul của Afghanistan, gần Đại sứ quán Mỹ ảnh 1Cột khói khổng lồ bốc lên sau vụ nổ gần Đại sứ quán Mỹ

Theo kênh Al Jazeera, cảnh sát và lực lượng an ninh đặc biệt Afghanistan đã bao vây khu vực. Tiếng súng lẻ tẻ vẫn có thể được nghe thấy hàng giờ sau vụ nổ ban đầu. Khu phố được bảo vệ nghiêm ngặt này là nhà của một số tòa nhà quân sự và chính phủ, bao gồm một tòa nhà được chia sẻ bởi cơ quan tình báo và Bộ quốc phòng Afghanistan, cũng như Liên đoàn bóng đá Afghanistan và Hội đồng cricket Afghanistan.

"Một số đồng nghiệp của chúng tôi bị mắc kẹt bên trong, chúng tôi có báo cáo về một số thương tích. Chúng tôi không biết liệu những kẻ tấn công đã vào tòa nhà hay không", Shams Amini, phát ngôn viên của Lliên đoàn bóng đá cho biết.

Ít nhất 68 người trong đó có chín trẻ em đã được đưa đến bệnh viện, phát ngôn viên của bộ y tế Wahidullah Mayar nói. Cuộc tấn công diễn ra hai ngày sau khi Taliban và Hoa Kỳ bắt đầu vòng đàm phán thứ bảy tại Qatar, nơi nhóm vũ trang duy trì một văn phòng chính trị.

Các cuộc đàm phán cho đến nay tập trung vào bốn vấn đề - chống khủng bố, sự hiện diện của quân đội nước ngoài, một cuộc đối thoại nội bộ Afghanistan và ngừng bắn vĩnh viễn.

Một thỏa thuận tiềm năng sẽ chứng kiến ​​Mỹ đồng ý rút quân sau gần 18 năm ở Afghanistan, làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc của nhiều người Afghanistan vì sợ các tay súng cực đoan sẽ trở lại nắm quyền.

Đổi lại, Taliban sẽ đảm bảo đất nước sẽ không bao giờ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhóm bạo lực, như đã xảy ra với Al-Qaeda trước các cuộc tấn công ngày 11/9/2001.

Có thể bạn quan tâm