Taliban thả hai tù nhân phương Tây, Hoa Kỳ hy vọng đàm phán hoà bình

Lực lượng Taliban của Afghanistan đã thả hai giáo sư đại học người Mỹ và Úc đã bị bắt làm con tin trong hơn ba năm qua, quan chức chính quyền ba bên cho biết.
Taliban thả hai tù nhân phương Tây, Hoa Kỳ hy vọng đàm phán hoà bình

Vào thứ Ba (19/11) theo giờ địa phương, lực lượng Taliban của Afghanistan đã thả tự do cho hai giáo sư Kevin King và Timothy Weeks - hoàn thành kế hoạch trao đổi tù nhân đã bị trì hoãn và nhóm lên hy vọng cho “sự hồi sinh” của các cuộc đàm phán hoà bình.

Giáo sư Kevin King người Mỹ và Timothy Weeks người Úc, đã bị bắt cóc vào tháng 8 năm 2016 bên ngoài Đại học Hoa Kỳ tại Kabul, Afghanistan, nơi cả hai giáo sư đang làm việc. 

Theo các quan chức Afghanistan, việc Taliban giải phóng cho hai giáo sư phương Tây này là để đổi lại ba chỉ huy Taliban được trả tự do khỏi nhà tù Afghanistan. 

Quyết định trao đổi con tin và tù nhân của chính phủ Afghanistan được Hoa Kỳ ủng hộ có thể sẽ là chìa khoá để đảm bảo về khả năng cho các cuộc đàm phán mới với Taliban. 

Các cuộc thảo luận giữa Taliban và Hoa Kỳ nhằm chấm dứt cuộc chiến 18 năm đã bị sụp đổ vào tháng 9 sau khi TT Hoa Kỳ Donald Trump huỷ bỏ một cuộc họp tại Camp David. 

Hoa Kỳ và Úc đã xác nhận việc giải phóng con tin, bày tỏ hy vọng rằng cùng với những tiến bộ khác, Hoa Kỳ và Taliban có thể nối lại cơ hội đàm phán và cùng nhau đi đến một thoả thuận hoà bình cuối cùng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong một tuyên bố: “Taliban đã cho thấy việc trả tự do cho hai vị giáo sư là một cử chỉ thiện chí mà Hoa Kỳ rất hoan nghênh”, và cho biết thêm hai vị giáo sư đang được quân đội Hoa Kỳ chăm sóc. 

“Chúng tôi thấy sự tiến bộ lần này là dấu hiệu đầy hy vọng rằng cuộc chiến Afghanistan, một cuộc chiến khủng khiếp và tốn kém đã kéo dài trong rất nhiều năm, có thể sớm kết thúc thông qua một thoả thuận chính trị,” ông Mike Pompeo nhấn mạnh. 

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết, cả giáo sư King và Weeks đều đang được chăm sóc y tế không chỉ mặt thể chất mà còn về tinh thần sau những gì họ đã phải trải qua. “Chúng tôi không thể vui mừng hơn nữa khi cuối cùng có thể đưa họ trở về an toàn.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm