Taliban tuyên bố phá hủy 2 trực thăng Black Hawk của không quân Afghanistan

Ngày 11/7, Taliban thông báo phá hủy 2 trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk của Không quân Afghanistan (AAF).

Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên Talibam, tuyên bố các tay súng Hồi giáo thánh chiến quốc gia này đã tiến hành một cuộc tiến công chiến thuật, phá hủy hai trực thăng trong sân bay Kunduz trên vùng đông bắc Afghanistan.

"Một số lính Afghanistan bị thương vong trong cuộc tấn công này" - tài khoản Twitter của Taliban cho biết, nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết bổ sung nào.

Một số nguồn tin Afghanistan thông báo, Taliban tập kích hỏa lực vào Sân bay Kunduz bằng đạn súng cối hoặc rocket. Một số nguồn tin khác cho biết, các UAV tự sát đã thực hiện cuộc tấn công.

Trực thăng đa nhiệm UH-60M-Black-Hawk.
Trực thăng đa nhiệm UH-60M-Black-Hawk.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, Fawad Aman bác bỏ những tuyên bố của Taliban, gọi đó là "những tuyên bố dối trá".

“Tuyên bố của Taliban về vụ tấn công bằng rockets vào sân bay Kunduz và các máy bay trực thăng của Lực lượng Không quân bị thiệt hại là hoàn toàn dối trá” - Aman viết trên Twitter - "không thể tin vào những lời tuyên truyền dối trá và thâm độc của những kẻ khủng bố."

Lực lượng Taliban được cho là hiện đã nắm quyền kiểm soát một phần ba tổng số quận và thị trấn trung tâm quận ở Afghanistan. Các tay súng Hồi giáo thánh chiến đã liên tục tiến công trên khắp các tỉnh, đặc biệt là những tỉnh biên giới, huyết mạch kinh tế của Afghanistan kể từ ngày 1/5, khi Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi quốc gia này trước ngày 11/9.

Lực lượng Taliban đánh chiếm một căn cứ quân sự ở tỉnh Kandahar, từng do quân đội Mỹ sử dụng.

Giao chiến diễn ra ác liệt khiến các bên đều có thương vong nặng. Dựa vào ưu thế không quân, quân đội Afghanistan gây ra thiệt hại nặng nề về binh lực và vũ khí trang bị cho Taliban trong vài tuần qua. Lực lượng Taliban có thể sẽ chuyển hướng sang tấn công các căn cứ không quân của Afghanistan.

Có thể bạn quan tâm