Tạm dừng đề xuất các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá cố định

Bộ Công thương đề nghị xem xét tạm dừng việc đề xuất, thoả thuận các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá FiT (giá cố định) cho tới khi có hướng dẫn mới của cấp có thẩm quyền.
Tạm dừng đề xuất các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá cố định

Theo thông báo số 402 kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời ở Việt Nam áp dụng từ ngày 1-7-2019, trong đó thống nhất biểu giá khuyến khích cố định (FIT) chỉ áp dụng với một số trường hợp.

Cụ thể, giá FIT áp dụng đối với các dự án đã ký hợp đồng mua bán điện đã và đang triển khai thi công, đưa vào vận hành năm 2020.

Cũng theo Bộ Công Thương, sau khi có Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển điện mặt trời, đã có 135 dự án với tổng công suất 8.935 MW được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực.

Tới hết tháng 6/2019 đã có gần 4.500 MW được đưa vào vận hành thương mại, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Hiện bộ đang phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo cơ chế mới, thay thế quyết định số 11 đã hết hiệu lực từ ngày 30-6.

Do đó, để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, chủ đầu tư, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành và EVN tạm dừng đề xuất, thỏa thuận đối với các dự án điện mặt trời theo cơ chế FIT đến khi có hướng dẫn mới của cấp có thẩm quyền.

Trước đó, thông báo số 402 cũng chỉ rõ ngoại trừ những dự án đã ký hợp đồng mua bán điện và đang triển khai thi công đưa vào vận hành trong năm 2020, các dự án còn lại, các dự án mới sẽ không tiếp tục áp dụng biểu giá FIT, mà chuyển hẳn sang thực hiện theo hình thức đấu thầu công khai, minh bạch, cạnh tranh để giảm giá mua điện từ các dự án điện mặt trời.

Có thể bạn quan tâm