Tạm dừng lập mới dự án tại đặc khu kinh tế Vân Đồn

Các dự án chỉ được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép triển khai các bước tiếp theo cho đến khi Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội và Quy hoạch chung xây dựng của Vân Đồn theo hướng phát triển là đơn vị h
Tạm dừng lập mới dự án tại đặc khu kinh tế Vân Đồn

Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn vừa có đề nghị UBND huyện Vân Đồn, các nhà đầu tư trên địa bàn huyện Vân Đồn tạm dừng việc triển khai công tác lập mới, điều chỉnh quy hoạch dự án, xin chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đề xuất tạm dựng này không tính đến các dự án mới thuộc lĩnh vực an sinh xã hội của huyện Vân Đồn và các dự án quy mô lớn: Con đường di sản, tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, khu vực đảo Ngọc Vừng, các dự án của Tập đoàn Sun Group.

Các dự án khác chỉ được UBND tỉnh cho phép triển khai các bước tiếp theo cho đến khi Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội và Quy hoạch chung xây dựng của Vân Đồn theo hướng phát triển là đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) được phê duyệt.

Đối với những dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc chứng nhận đăng ký đầu tư, Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn sẽ báo cáo UBND tỉnh cho phép giãn tiến độ cụ thể đối với từng dự án, làm cơ sở để tiếp tục triển khai sau khi 2 quy hoạch nói trên được phê duyệt.

Nhằm đón đầu cơ chế đặc biệt từ việc hình thành đặc khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai, Vân Đồn đã và đang trở thành điểm nóng thu hút đầu tư lớn từ các siêu dự án trong và ngoài nước.

Một số dự án có quy mô lớn đã được cấp phép hoặc đang triển khai đầu tư gồm: Dự án Con đường di sản Vân Đồn có diện tích quy hoạch trên 3.300ha gồm 7 phân khu trên núi và phân khu các đảo, chia làm 9 phân khu chức năng.

Tập đoàn Sun Group với dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng và dự án khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino tổng vốn đầu tư trên 46.500 tỷ đồng.

Tập đoàn CEO với dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City với quy hoạch trên tổng diện tích 94ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng, được thiết kế với 5 phân khu chức năng như tổ hợp khách sạn 5.000 phòng, công viên nước, trung tâm mua sắm, bến tàu, bãi biển công cộng.

Cùng với đó là các dự án du lịch lớn như Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Vilas với tổng vốn đầu tư trên 1.120 tỷ đồng, dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng do Tập đoàn FLC nghiên cứu với tổng vốn đầu tư khoảng 46.000 tỷ đồng.

Ngoài những dự án trên, tỉnh Quảng Ninh cũng đang kêu gọi đầu tư 5 dự án vào Vân Đồn với số vốn lên 15.000 tỷ đồng bao gồm dự án khu du lịch sinh thái đảo Phượng Hoàng quy mô 691ha với tổng mức đầu tư dự kiến 5.500 tỷ đồng, dự án du lịch tại đảo Nất Đất quy mô 116ha tổng mức đầu tư khoảng 3.150 tỷ đồng, dự án khu du lịch biển Hòn Soi Nhụ quy mô 120ha với tổng mức đầu tư 637 tỷ đồng.

Ngoài ra còn một dự án khu du lịch sinh thái rộng 452ha gồm sân golf, khách sạn 3 - 5 sao, khu vui chơi giải trí với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng tại đảo Cái Bầu và dự án du lịch tại khu Hòn Chín được quy hoạch quy mô 28ha với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất lựa chọn Công ty Arcadis & Callison RTKL tư vấn xây dựng Quy hoạch chung xây dựng Vân Đồn theo hướng phát triển đặc khu kinh tế. Các quy hoạch về Vân Đồn này được tài trợ bởi Tập đoàn Sun Group (nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh).

Có thể bạn quan tâm