Tâm thư của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần 3 quỹ hỗ trợ DNNVV

Dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đang được đưa ra thảo luận trong kỳ họp thus 3 Quốc hôi khóa XIV, nhận được nhiều ý kiến góp ý bởi đây là một dự thảo nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồn
Tâm thư của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần 3 quỹ hỗ trợ DNNVV

Phiên thảo luận chiều 23/5 đã có đến 20 đại biểu tham gia ý kiến và không đủ thời gian cho 9 đại biểu khác. Những người này đành phải gửi văn bản để chuyển cho Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng .

Đại đa số ý kiến cơ bản thống nhất với phạm vi điều chỉnh của dự án luật khi nêu được những vấn đề mang tính chất cốt lõi về nội dung hỗ trợ DNNVV, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Tuy nhiên, số đông các ý kiến đều không cho rằng, nội dung trong luật có nhiều điểm không mang tính khả thi. Thậm chí, ông Phan Đăng Tuất, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương đã bình luận về luật là “như bài văn mẫu, làm cho có”.

Đơn cử, nhiều đại biểu vẫn băn khoăn về tính khả thi, tính cụ thể của luật, liệu rằng có tạo ra được điểm mới để các DNNVV yên tâm phát triển? Những nguồn lực được phân bổ như thế nào mới hợp lý? Hay nếu mở rộng chính sách ưu đãi có làm ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh còn nhiều khó khăn hay không….

Trước các ý kiến đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Luật Hỗ trợ DNNVV là luật hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay. “Tất cả ý kiến của các đại biểu chúng tôi cho rằng hợp lý, chúng tôi sẽ nghiêm túc để tiếp thu đầy đủ. Tuy nhiên, có một số ý kiến, trong quá trình soạn thảo đã có nghiên cứu nhưng trong thực tế thì rất khó luật hóa được. Hoặc có những vấn đề cần phải nghiên cứu tiếp”, Bộ trưởng Dũng nói.

Theo ban soạn thảo luật, tinh thần của Luật là cung cấp những thứ doanh nghiệp cần chứ không phải những thứ mà chúng ta đang có. Đồng thời, doanh nghiệp được xem là đối tượng để phục vụ, chứ không phải là đối tượng quản lý như trước đây.

Luật cũng thể hiện được quan điểm của kinh tế thị trường, chỉ hỗ trợ những doanh nghiệp có tiềm năng, chứ không “bao cấp, phát chẩn”. Bộ trưởng cũng nói rằng luật lần này ra chỉ sử dụng một phần ngân sách nhà nước, bên cạnh đó là huy động các nguồn lực trong xã hội cùng tham gia vào để hỗ trợ cho DNNVV.

Về một số ý kiến cụ thể của các đại biểu, Bộ trưởng tóm lại một số vấn đề như sau:

Đối với vấn đề luật chung hay chi tiết, Bộ trưởng cho biết có 2 cách tiếp cận. Nếu chi tiết thì sẽ giảm đi tính ổn định của hệ thống luật pháp. Nếu quy lại luật khung thì tùy thuộc vào tình hình thực tế, mục tiêu hỗ trợ trong từng thời kỳ và nguồn lực của ngân sách nhà nước thì chính phủ sẽ linh hoạt hơn và sẽ có những quy định phù hợp trong từng thời kỳ.

“Chúng tôi đã quy định có 7 vấn đề được quy định trong nghị định thì chúng tôi đã xây dựng 4 nghị định kèm theo”, Bộ trưởng nói.

Tức là khi ban hành luật này, Bộ sẽ đồng thời trình Chính phủ nếu được thông qua thì sẽ trình Chính phủ nghiên cứu để ban hành luôn 4 nghị định để đảm bảo khi luật ra thì các nghị định có thể ra được trong thời gian ngắn nhất và các cơ chế, chính sách mà Quốc hội thông qua bởi luật sẽ được đưa vào cuộc sống bằng các nghị định của Chính phủ.

Về tiêu chí, Luật đề cập 3 nội dung: lao động, vốn và doanh thu. Bộ trưởng khẳng định những điều này phù hợp với thông lệ quốc tế, các chuẩn mực của quốc tế cũng như phù hợp với thực tiễn của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Về nội dung hỗ trợ, Bộ Luật tập trung về 7 nội dung hỗ trợ chung. Tinh thần của 7 nội dung này là hỗ trợ cho các tổ chức trung gian để các tổ chức trung gian hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa chứ không phải hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng ngân sách hay bằng hình thức khác.

Về thuế, Bộ trưởng nói: “Có nhiều đại biểu cho rằng vấn đề thuế chưa được cụ thể. Trong quá trình soạn thảo sẽ không quy định các mức thuế cụ thể trong các luật hiện nay, chỉ đưa nguyên tắc chung là sẽ thấp hơn mức thuế phổ thông quy định tại Luật thuế. Tinh thần chung là sẽ kiến nghị để sửa sớm Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó sẽ quy định các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như thế nào thì sẽ được sớm quy định trong Luật thuế doanh nghiệp sửa đổi sắp tới”.

Đối với việc có nhiều quỹ không, Bộ trưởng Dũng cho hay sau khi tiếp thu ý kiến, Bộ đã bỏ đi 1 quỹ, chỉ còn 2, trong đó, 2 cái đã có là: phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và bảo lãnh tín dụng đang hoạt động.

“Chỉ còn 1 cái là mới, bổ sung thêm 1 quỹ mới là quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo”, Bộ trưởng cho biết. Quỹ này nhằm cổ vũ cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Xin Quốc hội chấp nhận cho”, Bộ trưởng nói thêm.

Luật hỗ trợ DNNVV đang tạo nên một làn sóng mới không chỉ trong hệ thống pháp luật mà còn là hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Đối với Việt Nam, lần đầu tiên Việt Nam ban hành một luật để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp này trong khi các nước khác đã làm khá lâu. Nghĩa là chúng ta đã chậm, đã đi sau nhiều nước.

Có thể bạn quan tâm