Tàu chiến Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan, chọc giận Trung Quốc

Quân đội Hoa Kỳ đã gửi một tàu chiến Hải quân đi qua eo biển Đài Loan – một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận trong thời kỳ quan hệ hai nước đang leo thang căng thẳng.
Tàu chiến Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan, chọc giận Trung Quốc

Đài Loan hiện là một trong những điểm nóng có liên quan tới sự gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc, bao gồm có chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cũng như tư thế quân sự gia tăng tại Biển Đông với những cuộc tuần tra tự do được quân đội Hoa Kỳ tiến hành.

Vào thứ Tư (24/7) Trung Quốc đã cảnh báo rằng họ sẽ sẵn sàng chiến tranh nếu có bất kỳ động thái nào thúc đẩy tiến trình độc lập cho đảo Đài Loan, cáo buộc Hoa Kỳ phá hoại dự ổn định trật tự toàn cầu và tố cáo việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Trong một bản tuyên bố từ phía quân đội Mỹ cho biết việc con tàu USS Antietam đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ngày càng tự do và cởi mở”. Chỉ huy Clay Doss – người phát ngôn của Hạm đội số 7 thuộc Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố: “Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Sự xuất hiện của tàu Antietam có nguy cơ làm gia tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc, nhưng nhiều khả năng sẽ được Đài Loan coi là một dấu hiệu hỗ trợ từ chính quyền của TT Donald Trump, trong bối cảnh xích mích giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có ràng buộc bởi luật pháp để giúp cung cấp các phương tiện tự vệ và nguồn vũ khí cho Đài Loan. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, tàu Antietam đi qua eo biển Đài Loan trong quá trình tự do hàng hải và Đài Loan đã theo dõi nhiệm vụ. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, khi được hỏi sự việc, đã nói: “ Đài Loan không thoả hiệp về tự do, dân chủ và chủ quyền.”

“Đây là trách nhiệm cho sự ổn định xuyên éo biển và khu vực thuộc về mọi bên. Trung Quốc có trách nhiệm, và chúng tôi cũng sẽ đảm nhận trách nhiệm của mình” bà Thái Anh Văn nói với các phóng viên ở Đài Bắc.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực để khẳng định chủ quyền của mình đối với hòn đảo Đài Loan tự trị. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nói trong một bản tin ngắn, cũng là lần đầu tiên trong nhiều năm, phác hoạ các mối quan tâm chiến lược của quân đội nước này, và nhấn mạnh vệc Trung Quốc sẽ nổ lực để thống nhất hoà bình với Đài Loan. “Nếu có những người dám tách Đài Loan ra khỏi đất nước, quân đội Trung Quốc sẽ sẵn sàng tham chiến để vảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.”

Theo Reuters 

Có thể bạn quan tâm