Tàu hàng lũ lượt chuyển hướng tránh kênh Suez, trăm triệu USD trôi theo dòng nước

Ít nhất hai tàu chở khí hóa lỏng của Hoa Kỳ đã được chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez vì lo ngại sự cố.
Tàu hàng lũ lượt chuyển hướng tránh kênh Suez, trăm triệu USD trôi theo dòng nước

Theo dữ liệu được cung cấp bởi MarineTraffic và ClipperData, các công ty đang xoay xở định tuyến lại tàu vận chuyển để tránh “mắc kẹt” tại Kênh đào Suez, trong đó có ít nhất hai tàu chở khí đốt tự nhiên lớn của Cheniere và Shell / BG Group Hoa Kỳ. 

Phát ngôn viên của MarineTraffic, Georgios Hatzimanolis nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng “có ít nhất mười tàu chở dầu và tàu container đang thay đổi hướng đi khi Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới - vẫn mắc kẹt trên con kênh dọc Ai Cập”. 

Con tàu Ever Given dài 1.300 feet mắc cạn từ 23/3 trên đường từ Malaysia đến Cảng Rotterdam, Hà Lan. Theo tạp chí hàng hải Lloyd’s List, con tàu bị mắc kẹt đã khiến các tàu khác phải lùi lại, gây ảnh hưởng tới khoảng 400 triệu USD hàng hóa mỗi giờ.

Mặc dù sau nhiều nỗ lực từ phía Ai Cập, kế hoạch giải cứu con tàu vẫn thất bại. Các quan chức nước này đang phải sử dụng tám tàu ​​kéo lớn và các thiết bị đào hạng nặng trên bờ kênh để đào cát xung quanh con tàu. 

Theo MarineTraffic, có 97 tàu bị mắc kẹt ở phần trên của con kênh, 23 tàu đang chờ ở giữa và 108 tàu ở phần dưới. Đoạn mắc kẹt kéo dài từ Biển Đỏ, qua Vịnh Aden, đến tận Biên giới Yemen và Oman.

“Từ châu Á sang châu Âu, chúng tôi đang thấy các con tàu chuyển hướng ở Ấn Độ Dương, ngay dưới mũi phía nam của Sri Lanka. Đối với các tàu đi từ châu Âu đến từ châu Á, việc đi vòng qua châu Phi có thể kéo dài thêm bảy ngày cho hành trình của một con tàu,” ông Hatzimanolis cho biết thêm. 

Tàu hàng lũ lượt chuyển hướng tránh kênh Suez, trăm triệu USD trôi theo dòng nước ảnh 1

“Phần lớn lượng dầu thô xuất khẩu của Hoa Kỳ đều tránh Kênh đào Suez, hướng đến châu Âu hoặc quanh Mũi Hảo vọng để sang châu Á,” Matt Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của ClipperData, giải thích. 

Kevin Book, giám đốc điều hành của ClearView Energy Partners cho biết trong khi gián đoạn kéo dài tại Suez dẫn đến sự chậm trễ trong hệ thống cung cấp. Đặc biệt, đối với khí tự nhiên hóa lỏng, độ dài của sự chậm trễ phụ thuộc vào nơi con tàu xuất phát, nơi nó hướng đến và nơi nó thay đổi hướng đi. “Đối với các nhà xuất khẩu dầu của Hoa Kỳ, việc đi vòng quanh chỉ mất thêm ba ngày trên biển hoặc ít hơn để đến Cảng Tokyo. Nhưng đối với hàng hóa từ Doha đến Tây Bắc Âu, tuyến đường đó có thể kéo dài mười ngày.”

Việc tắc nghẽn tại kênh đào Suez là một trong những “sự gián đoạn lớn nhất đối với thương mại toàn cầu trong những năm gần đây”, Phó Chủ tịch cấp cao của MSC Caroline Becquart cho biết trong một email hôm thứ Bảy. 

“Chúng tôi dự đoán quý II / 2021 sẽ có nhiều gián đoạn hơn so với ba tháng đầu tiên và có lẽ còn nhiều thách thức hơn so với cuối năm ngoái. Các công ty nên hiểu rằng việc tắc nghẽn tại Suez sẽ dẫn đến các hạn chế năng lực vận chuyển và thiết bị, và do đó, một số vấn đề trong chuỗi cung ứng bị suy giảm trong những tháng tới.”

CNBC

Có thể bạn quan tâm