Tàu ngầm Mỹ chất đầy tên lửa Tomahawk đi qua eo biển Hormuz cảnh báo Iran

Ngày 22/12, Hải quân Mỹ công bố video tàu ngầm nguyên tử USS Georgia (SSGN 729) lớp Ohio, di chuyển trong đội hình tàu tuần dương tên lửa USS Port Royal (CG 73) và tàu tuần dương USS Philippine Sea (CG 58), đã đi qua eo biển Hormuz.

Cụm hải quân tấn công này đi vào "Vịnh Ả Rập", mà Mỹ gọi là Vịnh Ba Tư, nhằm đưa ra một cảnh báo rõ ràng cho Iran.

Ngày kỷ niệm một năm vụ ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran là ngày 3/1/2021, Mỹ cho rằng có thể Iran sẽ thực hiện một số đòn trả đũa.

Tàu ngầm nguyên tử USS Georgia mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk, có thể tấn công các mục tiêu trên phạm vi xấp xỉ 1.000 dặm, khiến Iran trở thành một khu vực mục tiêu rộng lớn cho tàu ngầm. Ngoài ra, trên tàu còn có 66 binh sĩ Lực lượng Tác chiến Đặc nhiệm Hải quân.

USS Georgia được sử dụng để thực hiện các hoạt động tình báo, giám sát và do thám dọc theo bờ biển Iran và toàn bộ Vịnh Ba Tư một cách bí mật, đồng thời có thể bất ngờ tấn công những mục tiêu nhạy cảm của Tehran.

Hải quân Mỹ công bố video, ghi lại cảnh chiếc tàu ngầm cùng với hai tàu tuần dương tên lửa dẫn đường trên đường tới Vịnh Ba Tư trên hải trình từ căn cứ Hạm đội 5 ở Bahrain.

Ông Donald Trump chỉ còn khoảng 4 tuần đảm nhiệm vị trí Tổng thống Mỹ, có nhiều lo ngại về khả năng sẽ tiến hành "cuộc tấn công từ biệt" đối với Iran, để chứng minh sự ủng hộ vô tận của quốc gia này đối với Israel và tiếp tục tạo nguồn cho những căng thẳng ở Trung Đông.

Ngày 23/12, Trump trên tài khoản Twitter của mình đưa ra một cảnh báo mới với Iran sau vài tên lửa của một nhóm vũ trang không xác định tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Vụ tấn công này gây lên một số thiệt hại về vật chất, một số công dân Iraq bị thương và một người thiệt mạng.

Iran nhiều lần tuyên bố sẽ trả đũa quyết liệt cả vụ sát hại tướng Soleimani cũng như nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Mohsen Fakhrizadeh, mà Tehran khẳng định, Israel và Mỹ phải chịu trách nhiệm.

Theo truyền thông Iran, nhà khoa học đã bị giết bằng một tổ hợp khẩu súng máy được tự động hóa cao, điều khiển bằng Trí tuệ Nhân tạo (AI) thông qua mạng liên lạc vệ tinh quân sự.

Vụ phản ứng quyết liệt duy nhất trong năm nay là ngày 8/1, Iran tấn công tên lửa đạn đạo vào căn cứ không quân Mỹ Ayn al-Asad thuộc địa phận tỉnh Al Anbar Governorate, miền tây Iraq và căn cứ không quân ở Erbil trong khu vực tự trị của người Kurd.

Không có binh sĩ Mỹ nào thiệt mạng, 110 binh sĩ được cho là bị "chấn thương tinh thần", nhưng không có thương tích bên ngoài. Từ đó, Iran thường xuyên công bố các cuộc diễn tập, các loại vũ khí, nhưng không thực hiện vụ tấn công trả đũa nào khác.

Có thể bạn quan tâm