“Teo tóp” khu nhà ở công nhân tại dự án Galaxy Hải Sơn

Mặc dù, chủ trương xây dựng khu dân cư trong khu công nghiệp nhằm đảm bảo nhu cầu đời sống cho công nhân và chuyên gia. Thế nhưng, trên thực tế khu nhà ở công nhân đã bị chủ đầu tư “bóp nghẹt”.
“Teo tóp” khu nhà ở công nhân tại dự án Galaxy Hải Sơn

Khu nhà ở công nhân tại dự án Galaxy Hải Sơn đang bị “bóp nghẹt”

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như dọc đại lộ Hải Sơn – Tân Đô, thuộc ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xuất hiện những quảng cáo rầm rộ về một dự án mang tên “Galaxy Hải Sơn”.

Theo đó, dự án “Galaxy Hải Sơn” được giới thiệu thuộc tổng thể của cụm 3 Khu Công nghiệp rộng hơn 830ha bao gồm: KCN Tân Đô, KCN Hải Sơn, KCN Tân Đức với hơn 100.000 công nhân và chuyên gia, do Công ty TNHH Hải Sơn (Công ty Hải Sơn) làm chủ đầu tư và Công ty CP Địa ốc Thắng Lợi (Địa ốc Thắng Lợi) làm đơn vị phân phối phát triển.

Dự án được quảng cáo mang đến một phố chuyên gia kiểu mẫu, góp phần giải quyết nhu cầu lưu trú, giải trí cho hơn 80.000 công nhân và chuyên gia tại cụm KCN cửa Tây; có hệ thống hạ tầng hiện đại bậc nhất khu vực, có điện âm, nước máy và liền kề trung tâm dịch vụ, thương mại; liền kề các tiện ích như: ngân hàng, trung tâm điện máy, chợ truyền thống, bệnh viện, trường học các cấp…

Dư án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng Địa ốc Thắng Lợi đã thu tiền của khách hàng tới 95% giá trị sản phẩm

Đặc biệt, là quảng trường Thắng Lợi với diện tích 0,5 ha, có tổng mức đầu tư lên đến 6 tỷ đồng, sẽ cung cấp cho chuyên gia và công nhân phố đi bộ, sân chơi thể thao đa năng, suối nhân tạo, khu vui chơi trẻ em, coffeeshop, khu vực BBQ, điêu khắc nghệ thuật, chòi nghỉ mát…

Thoạt nhìn, những lời quảng cáo này hết sức nhân văn vì hầu như đều hướng đến công nhân và chuyên gia. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì nơi mà Công ty Hải Sơn cùng Địa ốc Thắng Lợi giới thiệu dự án “Galaxy Hải Sơn” lại được chấp thuận chủ trương là dự án Khu dân cư – Nhà ở công nhân Hải Sơn giai đoạn 3+4.

Theo đó, dự án được xây dựng tổng thể trên khu đất rộng 11,5ha, với khoảng 6,3ha là đất ở. Thế nhưng, phần diện tích dành cho khu nhà ở công nhân chỉ vỏn vẹn 0,7ha, một con số chẳng hơn quảng trường Thắng Lợi là bao nhiêu (0,5ha). Trong khi đó, đất nhà phố lại chiếm tới 3ha, đất nhà liền kế chiếm 2,6ha.

Điều đáng nói, chỉ với 0,7ha để xây dựng khu nhà ở công nhân nhưng lại phân tới 302 lô và được xây dựng tới 5 tầng, nếu tính ra thì mỗi lô chỉ có diện tích khoảng 23m2; còn nhà liền kế và nhà phố lại có diện tích từ 100 – 130m2/lô.

Khu nhà ở công nhân có diện tích chưa bằng 1/10 tổng thế dự án

Không những thế, theo thông tin mà phóng viên có được, Địa ốc Thắng Lợi đã ký hợp đồng tiến trình thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng và thu tới 95% giá trị sản phẩm từ đầu tháng 6/2019 khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng và chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kĩ thuật.

Như vậy, với 302 lô có diện tích chỉ khoảng 23m2 và được xây dựng tới 5 tầng thì có đảm bảo an toàn về mặt xây dựng và phía chủ đầu tư sẽ xây nhà xong rồi cho thuê, bán cho công nhân hay bán từng lô đất để công nhân tự xây dựng?

Liệu rằng, đây là một dự án khu dân cư độc lập hay được điều chỉnh một phần diện tích đất khu công nghiệp để xây dựng khu dân cư và nhà ở công nhân?

Phải chăng, Công ty Hải Sơn và Địa Ốc Thắng Lợi đang tự ý phá vỡ chủ trương, bán dự án với mục đích thương mại để “trục lợi” hay do chính quyền Long An “duyệt sai” quy hoạch để “bóp méo” khu nhà ở công nhân?

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với Sở Xây dựng Long An nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía cơ quan này.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm