Tesla nhận khoản vay 1,4 tỷ USD từ ngân hàng Trung Quốc

Nhà sản xuất xe điện của Mỹ, Tesla và một nhóm các ngân hàng Trung Quốc đã đồng ý cho một khoản vay 5 năm trị giá 10 tỷ nhân dân tệ để phát triển nhà máy của Tesla tại Thượng Hải.
Tesla nhận khoản vay 1,4 tỷ USD từ ngân hàng Trung Quốc

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (AgBank), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thương Hải (SPDB) là nhóm những ngân hàng đã đồng ý hỗ trợ tài chính cho Tesla, theo nguồn thông tin quen thuộc với vấn đề cho biết. 

Các ngân hàng Trung Quốc hồi đầu năm nay đã cung cấp cho Tesla một khoản vay tín dụng 12 tháng lên tới 3,5 tỷ nhân dân tệ (~500 triệu USD), dự kiến sẽ hoàn trả vào ngày 4/3/2020, theo hồ sơ Tesla gửi cho Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoàn Hoa Kỳ. 

Khoản vay 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) mới này sẽ được sử dụng một phần đề giúp công ty vượt qua khoản nợ 3,5 tỷ nhân dân tệ trước đó, phần còn lại sẽ hỗ trợ cho nhà máy và hoạt động của Tesla tại Trung Quốc. 

Lãi suất cho vay mới sẽ được chốt ở mức 90% lãi suất 1 năm của Trung Quốc, giống như khoản vay 3,5 tỷ yuan - đây là tỷ lệ mà các ngân hàng Trung Quốc cung cấp cho khách hàng tốt nhất của họ. 

Các bên liên quan chưa đưa ra trả lời ngay lập tức về yêu cầu bình luận. 

Tesla đã khởi công nhà máy vào tháng 1 tại Thượng Hải và đang bắt tay thực hiện chỉ tiêu sản xuất ít nhất mỗi tuần 1000 xe model 3. Nhà máy này, hiện là nhà máy sản xuất ô tô ngoài Hoa Kỳ đầu tiên của Tesla được kỳ vọng sẽ là trung tâm giúp đẩy mạnh doanh số cho công ty tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới và sẽ giúp Tesla tránh được thuế nhập khẩu cao hơn đối với ô tô sản xuất tại Mỹ. 

Chính phủ Trung Quốc cũng đã cho thấy sự hỗ trợ với các dự án của Tesla bởi đây cũng là nhà máy ôtô hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc và cũng phản ánh được sự thay đổi rộng rãi hơn của chính phủ Trung Quốc trong công cuộc mở cửa thị trường. 

Cổ phiếu Tesla đã tăng lên hơn 3,6% trong phiên giao dịch thứ Hai, lần đầu tiên vượt mức 420 USD. Elon Musk vào năm ngoái đã đề xuất mức 420 USD nhưng sau đó phải từ bỏ bởi áp lực từ các nhà đầu tư và cơ quan quản lý. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm