Tesla "nuốt lời hứa", ngừng chấp nhận bitcoin cho các giao dịch mua xe điện

Tesla đã “dừng việc cho phép mua xe điện bằng bitcoin” vì lo ngại về tác động tới quá trình khai thác bitcoin.
Tesla "nuốt lời hứa", ngừng chấp nhận bitcoin cho các giao dịch mua xe điện

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết công ty đã “đình chỉ việc mua xe bằng bitcoin,” vì lo ngại về “việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong quá trình khai thác bitcoin đang gia tăng nhanh chóng”.

Giá bitcoin đã giảm khoảng 5% trong những phút đầu tiên sau thông báo của Elon Musk.

Trong một hồ sơ gửi lên SEC vào tháng 2, Tesla tiết lộ rằng họ đã mua số bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD và có thể đầu tư nhiều hơn nữa vào bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác trong tương lai.

Vào thời điểm đó, công ty cũng cho biết họ sẽ bắt đầu chấp nhận bitcoin như một phương thức thanh toán cho các sản phẩm của mình.

Chính sự ủng hộ từ Tesla đã góp phần làm cho giá tiền điện tử, bao gồm cả bitcoin và dogecoin, tăng vọt trong những tháng gần đây.

Trong bài đăng của mình, tỷ phú Elon Musk chia sẻ: “Tesla đã đình chỉ việc mua xe điện bằng bitcoin. Chúng tôi lo ngại về tình trạng gia tăng nhanh chóng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khai thác và giao dịch Bitcoin, đặc biệt là than, loại nhiên liệu có lượng phát thải lớn nhất. Tiền điện tử là một ý tưởng hay ở nhiều cấp độ và chúng tôi tin rằng nó sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn nhưng chúng ta không thể để môi trường phải trả giá đắt. Tesla sẽ không bán bất kỳ đồng bitcoin nào cho đến khi việc khai thác được chuyển đổi sang năng lượng bền vững hơn. Tesla đang xem xét các loại tiền điện tử khác sử dụng <1% năng lượng/giao dịch của Bitcoin.”

Các nhà đầu tư chính và một số người mua doanh nghiệp bao gồm Tesla, Square, Metromile và Nexon đã đổ xô vào bitcoin, coi đồng tiền kỹ thuật số này như một công cụ chống lạm phát tiềm năng trong khi các ngân hàng trung ương in tiền để hỗ trợ các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch. 

Một số ngân hàng lớn ở Phố Wall như Goldman Sachs và Morgan Stanley cũng đã cung cấp các dịch vụ đầu tư bitcoin cho nhóm khách hàng giàu có.

Nhưng một số nhà đầu tư nổi tiếng, như người sáng lập Softbank Masayoshi Son, vẫn không có ý định tham gia vào cơn sốt tiền điện tử. “Có rất nhiều cuộc thảo luận về việc liệu đó là điều tốt hay điều xấu, đâu là giá trị thực sự hay nó chỉ là bong bóng. Thành thật mà nói, tôi không biết, ”ông Son nói tại một cuộc họp báo gần đây. 

Sau thông báo của Elon Musk, chủ sở hữu Dallas Mavericks, Mark Cuban, nói rằng đội sẽ tiếp tục chấp nhận cho người hâm mộ mua vé và sản phẩm khác bằng bitcoin và các loại tiền mã hoá khác. “Chúng tôi biết rằng việc thay thế Vàng như một kho lưu trữ giá trị sẽ giúp ích cho môi trường,” ông Cuban giải thích. 

Có thể bạn quan tâm