Tesla: Thu nhập ròng đạt kỷ lục 438 triệu USD, doanh thu tăng 74%

Lợi nhuận ròng đạt kỷ lục hàng quý là 438 triệu USD trên cơ sở GAAP và công ty đã ghi nhận 518 triệu USD doanh thu từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định trong kỳ.
Tesla: Thu nhập ròng đạt kỷ lục 438 triệu USD, doanh thu tăng 74%

Tesla đã báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm vào thứ 26/4. Công ty đã vượt qua kỳ vọng một cách nhanh chóng, được thúc đẩy bởi doanh số bán bitcoin và các khoản tín dụng quy định, nhưng cổ phiếu đã giảm tới 3% sau nhiều giờ khi các nhà đầu tư "đào lại" các con số.

Dưới đây là kết quả hoạt động của công ty trong quý, so với ước tính của nhà phân tích do Refinitiv tổng hợp:

Thu nhập: 93 cent trên mỗi cổ phiếu so với 79 cent trên mỗi cổ phiếu dự kiến.

Doanh thu: 10,39 tỷ USD so với 10,29 tỷ USD dự kiến, tăng 74% so với một năm trước. 

Lợi nhuận ròng đạt kỷ lục hàng quý là 438 triệu USD trên cơ sở GAAP và công ty đã ghi nhận 518 triệu USD doanh thu từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định trong kỳ. Nó cũng ghi nhận một tác động tích cực trị giá 101 triệu USD từ việc bán bitcoin. 

Tesla đã mua 1,5 tỷ USD bitcoin vào tháng 2 và cho biết có khả năng họ sẽ đầu tư vào các loại tiền điện tử khác trong tương lai. Đến tháng 4, bitcoin đã tăng lên mức kỷ lục trước khi giảm trở lại. Trong báo cáo về dòng tiền của mình, Tesla tiết lộ, họ đã bán 272 tiệu USD "tài sản kỹ thuật số”, có lẽ là bitcoin, trong quý.

Trong quý I, doanh nghiệp kinh doanh xe điện của CEO Elon Musk đã báo cáo lượng xe giao hàng là 184.800 xe Model 3 và Model Y, vượt qua kỳ vọng và lập kỷ lục cho Tesla. Tuy nhiên, công ty cũng cho biết họ không sản xuất mẫu sedan Model S hoặc SUV Model X cao cấp hơn trong thời gian kết thúc vào tháng 3. Nó đã phân phối 2.020 chiếc sedan Model S và SUV Model X cũ.

Elon Musk và Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn đều cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể vẫn là một thách thức đối với Tesla trong năm nay.

Tesla hiện đang đặt mục tiêu sản xuất 2.000 xe Model S và X mỗi tuần vào cuối năm nay. Công ty dự kiến ​​đạt tăng trưởng giao xe hơn 50% vào năm 2021 nói chung, nghĩa là giao tối thiểu khoảng 750.000 xe trong năm.

Thực tế, doanh số bán xe của Tesla đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng trung tâm dịch vụ và đội dịch vụ di động chỉ tăng trưởng 28% và 22%, điều này giải thích lý do một số khách hàng của Tesla phải đối mặt với thời gian chờ đợi sửa chữa lâu đến khó chịu. Việc mở rộng dịch vụ không theo kịp với lượng xe bán ra.

Công ty cũng tiết lộ, đội ngũ FSD [Tự lái hoàn toàn] hiện đang tập trung vào việc phát triển thành một hệ thống tự lái dựa trên tầm nhìn và dự định sẽ sớm sẵn sàng để chuyển thị trường Hoa Kỳ sang Tesla Vision. 

Doanh thu từ sản xuất và lưu trữ năng lượng của Tesla đã giảm từ 787 triệu USD trong quý 4/2020 xuống còn 595 triệu USD trong quý 1 năm 2021 do ảnh hưởng của Covid-19. Gần đây, Tesla đã tăng giá đối với các mái nhà năng lượng mặt trời của mình lên 50% và yêu cầu bất kỳ ai đặt quang điện mặt trời (bao gồm cả mái ngói năng lượng mặt trời Tesla) cũng phải đặt Powerwall - hệ thống lưu trữ năng lượng tại nhà. Việc thay đổi giá đột ngột đã khiến nhiều khách hàng tức giận. 

Elon Musk hiện đang đi sâu vào “địa phận” mái nhà năng lượng mặt trời và pin để hoạt động như một "tiện ích phân tán khổng lồ" có thể giúp các công ty điện lực đương nhiệm cung cấp cho khách hàng điện năng khi nhu cầu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gia tăng .

Có thể bạn quan tâm