TGĐ Tân Hiệp Phát: Hãy tạo ra giá trị, tiền sẽ tìm đến

Theo ông chủ Tân Hiệp Phát, doanh nhân trong quá trình khởi nghiệp, các start-up cần luôn ghi nhớ một điều: "Khi tạo ra giá trị rồi thì các nguồn lực khác sẽ tự tìm đến".
TGĐ Tân Hiệp Phát: Hãy tạo ra giá trị, tiền sẽ tìm đến

Ông chủ tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh

Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh hiện được rất nhiều doanh nhân trẻ ngưỡng mộ, thần tượng bởi những lời khuyên bổ ích và thiết thực cho hoạt động kinh doanh. Mới đây nhất, Dr Thanh đã khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục khi thẳng thắn chỉ ra cách giải quyết vấn đề muôn thuở luôn khiến các start-up bế tắc: Làm sao để gọi vốn thành công? 

Theo đó, khi được hỏi về vấn đề nếu gặp thất bại trong việc gọi vốn thì các start-up cần phải làm gì, doanh nhân Trần Quí Thanh đã chia sẻ một phát biểu của doanh nhân thành đạt: “Rất nhiều bạn start-up kêu ca là họ khởi nghiệp, cái khó lớn nhất là thiếu vốn và quan hệ? Theo tôi, nếu có tiền và quan hệ thì chả cần khởi nghiệp, ngồi chơi cho khỏe nha”.

Theo Dr Thanh, ý của doanh nhân thành đạt này là không mấy ai khởi nghiệp mà có sẵn vốn và quan hệ. Khái niệm khởi nghiệp có nghĩa rằng bắt đầu từ hai bàn tay trắng. Và vốn và quan hệ là cái chưa có, mà người khởi nghiệp phải tạo ra.

Vấn đề ở đây là tạo ra giá trị bằng cách nào?

Để trả lời câu hỏi này, Dr Thanh cho rằng cái khó nhất là tạo ra giá trị thực sự cho sản phẩm/dịch vụ. Một khi tạo được giá trị cho khách hàng thì các nguồn lực khác sẽ có cách để giải quyết.

Ông chủ Tân Hiệp Phát phân tích: "Các nhà đầu tư bỏ vốn cho một ý tưởng của start-up là những người có kinh nghiệm thương trường, cho nên phải thuyết phục họ bằng giá trị thật, không phải là giá trị ảo, hoang tưởng".

Theo ông chủ Tân Hiệp Phát, doanh nhân trong quá trình khởi nghiệp, các start-up cần luôn ghi nhớ một điều: "khi tạo ra giá trị rồi thì các nguồn lực khác sẽ tự tìm đến"

Đầu tiên, để thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn, start-up phải tìm kiếm những người có mối quan tâm đến dự án, có hiểu biết về lĩnh vực mình đang khởi nghiệp. Không ai dại dột bỏ tiền vào một lĩnh vực mà họ không hiểu gì về nó, không có đủ kiến thức để kiểm soát, giám sát.

Sau khi tìm được nhà đầu tư thích hợp, việc còn lại là tiếp cận và trình bày dự án. Các nhà đầu tư có kinh nghiệm không thích dài dòng, mà cần giải quyết các vấn đề rất cụ thể:

Sản phẩm hay dịch vụ có gì mới, khác biệt so với các sản phẩm trên thị trường?

Đối tượng khách hàng là ai, định vị được  bằng cách nào?

Cuối cùng là doanh thu và chiến lược phát triển?

Nếu các start-up đả thông được “kinh mạch” của nhà đầu tư, họ sẽ bỏ vốn. Ban đầu, các nhà đầu tư sẽ bỏ vốn chừng mực để thăm dò. Nếu doanh nghiệp tạo ra giá trị thật, thì họ sẽ tiếp tục đầu tư".

Vì vậy theo nhà sáng lập tập đoàn Tân Hiệp Phát, trong quá trình khởi nghiệp, các start-up cần luôn ghi nhớ một điều: "khi tạo ra giá trị rồi thì các nguồn lực khác sẽ tự tìm đến". Đây cũng chính là chìa khóa cho vấn đề gọi vấn và mọi vấn đề khác của doanh nghiệp trẻ.

Theo Khánh Chi/ Đời sống Việt Nam

Có thể bạn quan tâm