Thẩm phán Mỹ chặn lệnh cấm của chính quyền TT Trump đối với TikTok

Một thẩm phán Hoa Kỳ đã tạm thời chặn lệnh cấm download TikTok của chính quyền TT Donald Trump.
Thẩm phán Mỹ chặn lệnh cấm của chính quyền TT Trump đối với TikTok

Vào cuối ngày Chủ Nhật vừa qua, chính phủ Hoa Kỳ đã có thể buộc các cửa hàng ứng dụng điện thoại của Apple và Google phải gỡ bỏ TikTok khỏi hệ thống của họ. Nhưng sau một phiên điều trần cùng ngày, Thấm phán Carl Nichols của Toà án Địa hạt Hoa Kỳ tại Đặc khu Comlumbia, đã quyết định tạm thời chặn lệnh cấm này. 

Tuy nhiên, Thẩm phán Nichols đã không chặn một lệnh cấm rộng hơn sắp có hiệu lực vào ngày 12/11 tới tại Hoa Kỳ - một lệnh cấm có thể khiến TikTok không thể hoạt động một cách hiệu quả. 

Trong tuyên bố của mình, TikTok cho biết: “Chúng tôi rất vui vì toà án đã đồng ý với các lập luận pháp lý của công ty và ban hành lệnh ngăn chặn việc chính phủ TT Trump thực hiện lệnh cấm download ứng dụng. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình, vì lợi ích của cộng đồng và nhân viên của mình.”

“Đồng thời, chúng tôi sẽ duy trì đối thoại liên tục với chính phủ để biến đề xuất mà Tổng thống đã phê duyệt sơ bộ vào tuần trước, thành một thoả thuận thực sự.”

Chia sẻ ý kiến về vấn đề này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ khẳng định họ vẫn sẽ tiếp tuc bảo vệ lệnh hành pháp để “phù hợp với luật pháp và thúc đẩy lợi ích hợp pháp của an ninh quốc gia”. 

Đầu tháng này, Bộ thương mại Hoa Kỳ cho biết TikTok sẽ phải xoá khỏi các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ vào ngày 20/9. Yêu cầu này đã bị trì hoãn một tuần, đến 27/9, khi các cuộc đàm phán về một thoả thuận tương lai của TikTok ở Hoa Kỳ được tiếp tục. 

TikTok đã đệ đơn yêu cầu một lệnh ngăn chặn từ Toà án, và đã được Thẩm phán Nichols chấp thuận. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm