Thâm Quyến - thành phố đầu tiên tại Trung Quốc nghiêm cấm tiêu thụ thịt chó, mèo

Thâm Quyến, nằm ở miền đông nam Trung Quốc, đã trở thành thành phố đầu tiên tại đất nước tỷ dân ban hành luật lệ nghiêm cấm tiêu thụ thịt chó, thịt mèo.
Thâm Quyến - thành phố đầu tiên tại Trung Quốc nghiêm cấm tiêu thụ thịt chó, mèo

Theo quy định mới của thành phố chính thức có hiệu lực vào 1/5, tất cả mọi hành động tiêu thụ thịt động vật được coi là thú nuôi (chó, mèo) sẽ là bất hợp pháp. 

Vào tháng 2, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đã thông qua điều luật cấm tiêu thụ, ăn thịt động vật hoang dã. 

Cho đến nay, thành phố Thâm Quyến đã nghiêm cấm việc tiêu thụ động vật hoang dã được nhà nước bảo vệ, các loại động vật hoang dã trên cạn khác được săn bắt từ thiên nhiên, các loài hoang dã trên cạn được chăm nuôi… Ngoài ra, việc tiêu thụ những loài động vật được nuôi làm thú cưng, như mèo và chó, cũng sẽ cấm hoàn toàn. 

Động vật được phép tiêu thụ bao gồm lợn, gia súc, cừu, lừa, thỏ, gà, vịt, ngỗng, bồ câu, chim cút cũng như thuỷ hải sản không bị cấm theo luật hoặc những quy đinh khác. “Nếu bị kết án, người có tội sẽ phải nộp phạt 30 lần giá trị của loài động vật đó,” các nhà chức trách tuyên bố. 

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 được cho là bắt đầu từ một chợ buôn bán động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Chính quyền địa phương và nhà nước đã thừa nhận rằng họ cần kiểm soát chặt chẽ ngành công nghiệp động vật hoang dã để ngăn chặn mọi khả năng xuất hiện một đại dịch tương tự trong tương lai. 

Tuy nhiên, việc chấm dứt tất cả mọi hoạt động liên quan đến tiêu thụ, buôn bán không phải là dễ dàng. Khi truyền thống sử dụng động vật nói chung và động vật hoang dã nói riêng tại Trung Quốc đã ngấm sâu vào suy nghĩ của người dân, không chỉ trong ẩm thực mà cò cả y học cổ truyền, thời trang, đồ trang trí…

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Trung Quốc cố gắng kiểm soát ngành công nghiệp thất đức nhưng lại trị giá hàng tỷ USD này. Vào năm 2003, loài cầy hương đã bị cấm mua bán và phải tiêu huỷ với số lượng lớn sau khi phát hiện ra chúng có khả năng lây truyền virus SARS sang con người. Việc giao dịch mua bán rắn cũng đã bị cấm tại Quảng Châu trong một thời gian ngắn sau khi đại dịch SARS bùng phát. Nhưng cho đến ngày nay, vẫn có nhiều món ăn chế biến từ thịt động vật hoang dã hay chó, mèo được tiêu thụ rộng rãi tại Trung Quốc. 

Hy vọng, không chỉ taị Trung Quốc mà các quốc gia châu Á khác như Việt Nam, Hàn Quốc, những luật lệ nghiêm cấm mua bán trái phép và tiêu thụ thịt động vật hoang dã, thú nuôi gia đình cũng sẽ sớm được ban hành và nghiêm túc thực hiện.

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm