Tháng Tết, chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tăng 0,89%

Cục Thống kê TP. Hà Nội vừa công bố chỉ số CPI trên địa bàn trong tháng 2. Chỉ số này tăng 0,89% so với tháng trước và tăng 3,91% so bình quân cùng kỳ.
Tháng Tết, chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tăng 0,89%

Theo đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,84% so với tháng trước. Nhóm này là nhóm có quyền số cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số chung. 

Giá gas đầu tháng 2 tăng, thêm vào đó là nhu cầu sửa chữa, trang trí lại nhà cửa để đón năm mới của người dân tăng cao nên một số dịch vụ sửa chữa nhà cửa tăng khiến cho nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,92% so với tháng trước; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cũng có chỉ số tăng cao 0,89% so với tháng trước. 

Ngoài ra, giá một số mặt hàng trong tháng này, nhóm lương thực tăng 1,01% so với tháng trước, do giá gạo tăng vào dịp Tết nguyên đán, các chủng loại gạo được ưa chuộng như gạo tám Thái, nếp cái hoa vàng tăng.

Tháng này, nhóm thực phẩm tăng 2,25% so với tháng trước, do hầu hết các mặt hàng trong nhóm tăng giá như giá thịt lợn, thịt gia cầm, tôm cua cá và một số loại rau củ tăng. 

Giá hàng tiêu dùng, một số loại khăn mặt, khăn quàng, bít tất và một số dịch vụ trong nhóm may mặc tăng khiến cho nhóm này tăng 0,16% so với tháng trước. Nhóm đồ dùng gia đình tăng 0,62% so với tháng trước là do trong nhóm tăng một số mặt hàng như bát đĩa, lọ hoa, giấy ăn, dịch vụ giúp việc theo giờ cũng tăng.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng 0,92% so tháng trước, do giá gas trong nước tăng. Theo lý giải của các nhà kinh doanh gas, giá gas trong nước tăng là do giá gas thế giới tháng 2/2019 ở mức 455 USD/tấn tăng 30 USD/tấn so tháng 1/2019. Thêm vào đó, chi phí sản xuất và đầu tư tăng thêm cũng là nguyên nhân khiến giá gas tăng, bên cạnh đó vào dịp cuối năm nhu cầu sửa chữa, sơn lại tường nhà để chuẩn bị đón năm mới của người dân tăng nên một số dịch vụ sửa chữa nhà tăng.

Giá xăng dầu trong nước trong tháng ổn định tuy nhiên tính theo giá bình quân thì vẫn giảm nên chỉ số nhóm xăng dầu diezen giảm giảm 0,13% so với tháng trước, làm cho nhóm giao thông giảm 0,03% so với tháng trước. Hiện giá xăng E5 có giá là 16.270đ/lít, xăng A95 có giá là 17.750đ/lít. Giá dầu diezen 0.05S hiện có giá là 14.900đ/lít.

Cũng trong tháng này giá vàng và USD cùng chiều nhau. Giá vàng tăng trở lại với mức tăng 1,62% so tháng trước. Giá vàng 99.99 bán ra trên thị trường tư nhân phổ biến ở mức 3.700 nghìn đồng/chỉ. Giá USD của các ngân hàng tháng này tăng nhẹ 0,08% so với tháng trước. Giá USD bán ra của Ngân hàng ngoại thương có giá bình quân là 23.247 đ/USD.

Có thể bạn quan tâm