Thanh khoản căn hộ giảm do điểm nghẽn tín dụng

Báo cáo tháng 7 của DKRA Việt Nam, thanh khoản căn hộ tại thị trường TP HCM và vùng phụ cận (Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh) tiếp tục lao dốc, nối tiếp đà giảm từ nửa cuối quý II đến nay.
Thanh khoản căn hộ giảm do điểm nghẽn tín dụng

Cụ thể, tháng 7 vừa qua, TP HCM chỉ bán đươc 819 căn hộ chung cư thuộc rổ hàng mới, giảm một nửa so với tháng 6 và 4 (bán lần lượt 1.995 căn và 1.698 căn) đồng thời kém 7 lần so với mãi lực căn hộ hồi tháng 5 (bán được 5.928 căn).

Nếu tính gộp cả TP HCM và vùng phụ cận (gồm Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh), sức tiêu thụ căn hộ chung cư trong tháng 7 chỉ đạt 1.171 căn, kém xa các tháng 4, 5, 6 (bán 2.000-6.900 căn).

Riêng tại TP HCM, DKRA Việt Nam ghi nhận nguồn cung chủ yếu ở khu Đông (TP Thủ Đức), chiếm 56%. Tỷ lệ hấp thụ chung của các dự án mới cũng ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay, dao động khoảng 40 - 60%.

Nguyên nhân dẫn tới thanh khoản thấp, giá không biến động phần lớn đến từ điểm nghẽn phê duyệt giải ngân hồ sơ vay mua nhà.

Trong 2 tháng gần đây, NHNN thực hiện kiểm soát tín dụng, điều đó tác động lên thị trường cũng như tâm lý e ngại trước những diễn biến vĩ mô trong thời gian tới.

Một khảo sát của Batdongsan.com cũng cho biết, 70% số người được hỏi không có kế hoạch mua hay thuê bất động sản (BĐS) nào trong năm tới do giá BĐS cao và lãi suất vay cao.

Lượt quan tâm đến BĐS toàn quốc các tháng gần đây liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com cho thấy mức độ quan tâm BĐS trong tháng 4, 5, 6 lần lượt giảm 6%, 11%, 13% so với cùng kỳ năm trước. 

Có thể bạn quan tâm