Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới sẽ mở cửa vào năm 2025

Dự án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn được xây dựng để có thể chống đỡ cả với những cơn bão cấp 5.
Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới sẽ mở cửa vào năm 2025

OCEANIX, một ý tưởng thành phố nổi đầy tham vọng được Bjarke Ingels Group tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2019, đã được UN-Habitat và Metropolitan City of Busan bật đèn xanh và sẽ bắt đầu xây dựng vào năm sau ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc.

Sự hợp tác giữa UN-Habitat, the MetropolitanC City of Busan của Hàn Quốc, OCEANX đã được ký kết thông qua hình thức họp mặt trực tuyến.
Sự hợp tác giữa UN-Habitat, the MetropolitanC City of Busan của Hàn Quốc, OCEANX đã được ký kết thông qua hình thức họp mặt trực tuyến.

Để thích ứng với sự gia tăng dân số nhanh chóng, các thành phố ven biển đã từng sử dụng cách lấp đầy một phần đại dương bằng cát để tạo ra các vùng đất mới, hành động này đã phá hủy các sinh cảnh biển mỏng manh và khiến các “cư dân đại dương” phải di dời. Tuy nhiên, những thành phố này sẽ có thể sớm bị nhấn chìm trong vòng một thập kỷ tới do mực nước biển dâng cao nhanh chóng. 

Do vậy, ý tưởng thiết kế thành phố nổi theo mô-đun của OCEANIX cung cấp giải pháp cho những vấn đề nêu trên, giới thiệu các cộng đồng sinh sống nổi trên mặt biển, không sử dụng năng lượng ròng, cho phép con người hướng đến lối sống bền vững cùng đại dương.

“Các thành phố nổi bền vững là một phần trong các chiến lược thích ứng với khí hậu. Thay vì chiến đấu với nước, chúng ta hãy học cách sống hòa hợp với nó,” Giám đốc Điều hành bộ phận UN-Habitat, Maimunah Mohd Sharif cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi mong muốn phát triển các giải pháp thích ứng với khí hậu và dựa trên thiên nhiên thông qua khái niệm thành phố nổi, và Busan là lựa chọn lý tưởng để triển khai nguyên mẫu đầu tiên.”

Các thành phố nổi sẽ được tạo thành từ các khu dân cư rộng 2 ha, với sự cư trú của khoảng 300 cư dân, kết nối với nhau để tạo thành các ngôi làng và sau đó quy mô, chuyển đổi để hình thành các thành phố bền vững. Cư dân sẽ có thể dễ dàng đi bộ hoặc đi thuyền qua các địa điểm, bao gồm các khu nhà ở cũng như quảng trường công cộng, khu mua sắm, nhà hàng, phòng gym, trường học, v.v.

Các thành phố này cũng được cho là có khả năng chống chọi với những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất như sóng thần và bão. Tất cả các cấu trúc sẽ có chiều cao dưới bảy tầng để tạo ra một trọng tâm thấp và các nền tảng được xây dựng bằng vật liệu có nguồn gốc địa phương bao gồm "tre phát triển nhanh” - một loại vật liệu có độ bền kéo gấp sáu lần thép, lượng khí thải carbon âm và có thể trồng được trên chính các khu vực lân cận."

Dự án thành phố nổi đầu tiên dự kiến ​​sẽ được bàn giao vào năm 2021 và nhóm OCEANIX hiện đang đàm phán với các thành phố khác để thực hiện các dự án tương tự.

Có thể bạn quan tâm