Thảo Điền Sapphire cố tình sai phép, chủ đầu tư TDS thu lời bao nhiêu?

Theo thông tin từ chính TDS, 11 căn biệt thự (vi phạm về hoạt động xây dựng) có giá bán lên đến cả ngàn tỷ đồng.
Thảo Điền Sapphire cố tình sai phép, chủ đầu tư TDS thu lời bao nhiêu?

Như Thương Gia đã thông tin, vừa qua Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã ký Quyết định số 2496/QĐ –XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng sai giấy phép đối với Công ty cổ phần TDS do ông Phạm Viết Hiệp - Tổng Giám đốc là người đại diện pháp luật với mức phạt “kỷ lục” lên đến 1 tỷ đồng.

1 đồng chịu phạt nhận ngàn đồng lời

Quyết định xử phạt hành chính của UBND TP.HCM nêu rõ, Công ty Cổ phần TDS đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng mới công trình (tại Dự án Thảo Điền Sapphire) sai nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18/6/2015 do Sở Xây dựng cấp. Địa điểm vi phạm là thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16 (tài liệu năm 2003), phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Điều đáng nói, sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính Công ty Cổ phần TDS vẫn tái phạm tiếp tục xây dựng… tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa, tổng diện tích vi phạm là gần 1.400m2.

"Trong quyết định xử phạt số 2496/QĐ –XPVPHC của UBND TP.HCM do phó chủ tịch Lê Văn Khoa ký ngày 20/5/2017 nêu rõ dự án có 11/29 biệt thự vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Theo thông tin từ chính TDS, 11 căn biệt thự này có giá bán lên đến cả ngàn tỷ đồng.

Nếu đem so sánh, có thể dễ dàng nhận thấy rằng mức phạt hành chính 1 tỷ đồng đối với việc xây dựng sai giấy phép thoạt nghe rất lớn, nhưng nếu đặt bên cạnh con số lợi nhuận mà chủ đầu tư có thể thu về được từ sự vi phạm ấy thì chỉ là một con số vô cùng nhỏ.  

Câu hỏi về trách nhiệm

Theo Quyết định xử phạt số 2496/QĐ –XPVPHC của UBND TP.HCM Công ty cổ phần TDS là chủ đầu tư khu biệt thự cao cấp Thảo Điền Sapphire (Q.2, TP.HCM), buộc phải tự phá dỡ phần công trình xây sai phép.

“Ông lớn” Tập đoàn Hòa Bình tham gia lễ khởi công dự án khu dân cư thấp tầng Thảo Điền Sapphire ngày 21/9/2015

“Ông lớn” Tập đoàn Hòa Bình tham gia lễ khởi công dự án khu dân cư thấp tầng Thảo Điền Sapphire ngày 21/9/2015 


Đồng thời đình chỉ thi công toàn bộ công trình vi phạm cho đến khi Công ty cổ phần TDS chấp hành đầy đủ và toàn bộ nội dung quyết định xử phạt đã nêu và có xác nhận của Đội thanh tra địa bàn Q.2 - Thanh tra Sở Xây dựng.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Công ty cổ phần TDS phải hoàn trả kinh phí cho việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả cho cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nếu không hoàn trả sẽ bị cưỡng chế thực hiện.

Vẫn biết Chủ đầu tư là đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm về việc, tuy nhiên, trong hành vi sai phép của dự án này, câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của các đơn vị liên quan như Tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng… cần được đặt ra.

Theo các chuyên gia xây dựng, ngoài vai trò của Tư vấn giám sát, nhà thầu chính là đơn vị đọc bản vẽ thiết dự án đã được duyệt từ Sở Xây dựng. Do vậy việc xây sai phép với số lượng lớn lên đến 11 căn biệt thự như thế không thể nói là nhà thầu không biết.

Theo công bố của  Công ty cổ phần TDS, chủ đầu tư dự án Dự án Thảo Điền Sapphire, Tập đoàn Hòa Bình là nhà thầu chính của dự án này.

Được biết Tập đoàn Hòa Bình là công ty xây dựng thuộc dạng lớn nhất nhì Việt Nam. Trong cáo tài chính năm 2016 của Hòa Bình doanh thu được ghi nhận lên đến 10.766 tỷ đồng, với 48 công trình xây dựng khắp đất nước. Kế hoạch năm 2017, Tập đoàn Hòa Bình dự kiến doanh thu là 16.000 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm