Thâu tóm xong Sabeco, Vietnam Beverage chuyển trụ sở về khách sạn Melia

Công ty TNHH Vietnam Beverage (do ThaiBev sở hữu gián tiếp 49%) đã chuyển trụ sở từ phòng khách gia đình về khách sạn Melia, 44B Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Đây cũng là địa điểm trụ sở CTCP Đầu tư F&B Việ
Thâu tóm xong Sabeco, Vietnam Beverage chuyển trụ sở về khách sạn Melia

Trước đó, công ty Vietnam Beverage đặt trụ sở tại nhà riêng của bà Trần Kim Nga, Tổng giám đốc công ty. Văn phòng cũ của công ty này là phòng khách trên tầng hai của ngôi nhà 5 tầng, nằm trong ngõ của khu tập thể 16A Lý Nam Đế.

Vietnam Beverage (tên cũ: Công ty TNHH Nga Sơn Beverage) mới được thành lập tại Việt Nam vào tháng 10/2017 với vốn điều lệ hiện là 681,66 tỷ đồng. Công ty có 3 người gồm một giám đốc, một kế toán trưởng và một nhân viên.

Vietnam Beverage được sở hữu 100% bởi CTCP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Hãng bia Thái Lan ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi thông qua Beerco Limited, pháp nhân có trụ sở tại Hongkong, đang sở hữu 49% cổ phần của F&B Alliance Việt Nam. Theo quy định của Luật Chứng khoán, Vietnam Beverage được xem như một doanh nghiệp nội địa và không thuộc trường hợp bị hạn chế sở hữu 49% vốn tại Sabeco.

Tiền thân của F&B Alliance là Công ty cổ phần Đầu tư Nga Sơn. 3 cổ đông sáng lập của Đầu tư Nga Sơn là bà Trần Kim Nga góp 99,9%, ông Nguyễn Hải Sơn và bà Trần Thị Thanh Hương.

Ngày 04/12/2017, 2 tuần trước buổi đấu giá, Công ty CP Đầu tư Nga Sơn cũng đổi tên thành Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam, cơ cấu cổ đông đồng thời thay đổi với sự tham gia của BEERCO Limited. Khi đó, công ty này có vốn điều lệ 200 triệu đồng. BEERCO Limited nắm 49% cổ phần, tỷ lệ sở hữu của bà Trần Kim Nga là 50,9%.

Ngày 06/12/2017, bà Trần Kim Nga chuyển nhượng toàn bộ vốn góp trong Công ty F&B Alliance Việt Nam. Pháp nhân này cũng tiến hành tăng vốn từ 200 triệu đồng lên 682 tỷ đồng. BEERCo Limited lúc này sở hữu 48,985% vốn.

Ngày 15/12, F&B Alliance Việt Nam thay đổi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Theo đó Chủ tịch HĐQT là ông Michael Chye Hin Fah. Ông Michael Chye Hin Fah đồng thời là Thành viên HĐQT của Vinamilk, là Giám đốc của Fraser and Neaver Ltd - công ty thuộc quyền kiểm soát của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Bà Trần Kim Nga vẫn giữ chức Thành viên HĐQT F&B Alliance Việt Nam.

Chiều ngày 18/12/2017 tại Sở GDCK TP.HCM (HoSE), Vietnam Beverage đã mua thành công 53,6% cổ phần lưu hành của Sabeco, với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, bằng với mức giá khởi điểm.

Ngày 28/12/2017, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã xác nhận chuyển quyền sở hữu 343.642.587 cổ phiếu SAB (chiếm 53,6% vốn) từ Bộ Công Thương sang Công ty TNHH Vietnam Beverage.

Đồng thời, nhà đầu tư trúng đấu giá là Vietnam Beverage cũng đã thanh toán toàn bộ số tiền mua cổ phần Nhà nước tại Sabeco trị giá xấp xỉ 110.000 tỷ đồng (tương đương gần 5 tỷ USD) và chuyển khoản tiền này vào tài khoản của Sabeco.

Thương vụ bán vốn Nhà nước tại Sabeco là "bom tấn" lớn nhất trong lịch sử thoái vốn Nhà nước tại Việt Nam, và cũng là thương vụ bán vốn lớn nhất ở Đông Nam Á trong 3 năm trở lại đây.

Theo Lan Anh - Trí thức trẻ

>> Thương vụ tại Sabeco: Ấn tượng những con số 

Có thể bạn quan tâm