Thế giới chung tay hỗ trợ Ấn Độ vượt qua cuộc khủng hoảng đại dịch

Ấn Độ - quốc gia 1,3 tỷ dân hiện là tâm chấn toàn cầu của đại dịch. Đại dịch Covid-19 đang tàn phá Ấn Độ một cách nghiêm trọng với số người nhiễm bệnh và số ca tử vong gia tăng vô cùng nhanh chóng qua từng giờ đồng hồ.
Thế giới chung tay hỗ trợ Ấn Độ vượt qua cuộc khủng hoảng đại dịch

Những hình ảnh xót xa từ các bệnh viện và địa điểm hỏa táng của New Delhi khiến ai ai cũng bàng hoàng và đau xót. 

Thế giới chung tay hỗ trợ Ấn Độ vượt qua cuộc khủng hoảng đại dịch ảnh 1

Nhiều chuyên gia lo ngại, số người tử vong vì dịch bệnh thậm chí còn cao hơn nhiều so với con số 193.000 người mà chính phủ Ấn Độ tổng hợp và báo cáo. 

Thế giới chung tay hỗ trợ Ấn Độ vượt qua cuộc khủng hoảng đại dịch ảnh 2

Một số quốc gia, bao gồm cả các đối thủ chính trị của Ấn Độ là Trung Quốc và Pakistan, đều đang có những kế hoạch và biện pháp hỗ trợ giúp Ấn Độ có thể vượt qua đại dịch.

Vương quốc Anh

Vương quốc Anh đã nhanh chóng gửi 140 máy thở và 495 máy tạo oxy đến Delhi, theo Guardian. Dự kiến ​​sẽ có thêm viện trợ bổ sung trong những tuần tới.

Thủ tướng Boris Johnson chia sẻ “sẽ quyết tâm sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu”.

Đức

Đức đã gửi 23 máy tạo oxy di động để nước bạn có thể sử dụng trong các đơn vị chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đặc biệt của quân đội. Lô hàng dự kiến ​​sẽ đến Ấn Độ trong tuần này.

Hoa Kỳ

Xuất hiện trên chương trình ABC News, TS. Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết Hoa Kỳ sẽ gửi “nguồn cung cấp oxy, xét nghiệm Covid-19, phương pháp điều trị bằng thuốc và thiết bị bảo vệ cá nhân” cho Ấn Độ. 

Các chuyên gia y tế cũng đang thúc giục Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm đối với nguyên liệu sản xuất vắc xin và chuyển hướng kho dự trữ vắc xin AstraZeneca sang Ấn Độ. 

Trước đó, Mỹ cũng đã cung cấp 5,9 triệu USD cứu trợ Covid-19 cho Ấn Độ.

Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết Bắc Kinh “sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ theo nhu cầu của Ấn Độ”. Tạm dừng các mối quan hệ thù địch cũ, Trung Quốc hiện đang đàm phán với các quan chức y tế Ấn Độ.

Pakistan

“Như một cử chỉ đoàn kết với người dân Ấn Độ trước làn sóng Covid-19 hiện nay, Pakistan đã đề nghị cung cấp hỗ trợ cho Ấn Độ máy thở, Bi PAP, máy X quang kỹ thuật số, PPE và các mặt hàng y tế liên quan,” phát ngôn viên của chính phủ Pakistan nói trong một tuyên bố ngày 25/4.

Tổ chức phúc lợi xã hội Edhi Foundation cũng sẵn sàng cử một đội gồm 50 xe cứu thương do các chuyên gia y tế Pakistan dẫn đầu để giúp Ấn Độ đối phó với đại dịch. Họ đang chờ chính phủ Ấn Độ Modi đồng ý.

Ả Rập Saudi

Chính phủ Ả Rập Xê Út đã gửi 80 tấn oxy lỏng vào ngày 24/4 thông qua công ty vận tải biển Adani Group và Linde thuộc sở hữu của Ấn Độ. Những thùng oxy đầu tiên đang hướng đến cảng Mundra.

Singapore

Không quân Ấn Độ đã nhận được 4 bình oxy cryogenic do Singapore gửi tặng vào ngày 24/4.

Quartz

Có thể bạn quan tâm