Thêm nhiều tập đoàn lớn có kế hoạch rút khỏi Nga

Nhiều công ty phương Tây dự kiến ​​sẽ rút khỏi Nga, khi các tập đoàn và nhà đầu tư dần “nối gót” hai công ty năng lượng BP và Shell từ bỏ các vị trí trị giá hàng tỷ USD.
Thêm nhiều tập đoàn lớn có kế hoạch rút khỏi Nga

Vào cuối ngày 28/2, Warner Bros. cho biết họ đã rút việc phát hành “The Batman” trong tuần này khỏi rạp chiếu ở Nga, sau một thông báo từ Walt Disney Co về việc tạm dừng phát hành các bộ phim chiếu rạp ở Nga. 

Trong khi đó, Mastercard đã chặn nhiều tổ chức tài chính Nga khỏi mạng lưới thanh toán của mình do các lệnh trừng phạt quốc tế. 

Phương Tây đã tiến hành trừng phạt Nga bằng một loạt các biện pháp, bao gồm đóng cửa không phận đối với máy bay Nga, loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi mạng lưới tài chính toàn cầu SWIFT và hạn chế khả năng của Moscow trong việc sử dụng 630 tỷ USD dự trữ ngoại hối.

Sonia Kowal, chủ tịch của Zevin Asset Management ở Boston, dự đoán: “Tôi nghĩ là chúng ta sẽ thấy một loạt các thông báo tương tự trong vài ngày tới,” nói thêm rằng việc thoái vốn của quỹ tài sản có chủ quyền lớn của Na Uy sẽ hỗ trợ động thái này.

Một số nhà đầu tư liên kết với nhà nước của Hoa Kỳ đã lên tiếng trong việc đặt kỳ vọng như trên cho các tập đoàn. 

"Chúng ta cần gửi một phản ứng rõ ràng và dứt khoát rằng California sẽ không ủng hộ các cuộc tấn công của Nga", Thủ quỹ California Fiona Ma cho trong tuyên bố ủng hộ việc thoái tài sản của Nga khỏi quỹ hưu trí của bang, một trong những quỹ lớn nhất ở Hoa Kỳ. 

Các công ty như Shell, BP và Equinor của Na Uy đều cho biết họ sẽ rời khỏi các vị trí ở Nga - nơi có nhiều tài nguyên năng lượng, nhằm gây áp lực lên các công ty phương Tây khác có cổ phần trong các dự án dầu khí của Nga, chẳng hạn như ExxonMobil và TotalEnergies.

Nhiều công ty vẫn đang xem xét các lựa chọn, chẳng hạn như công ty giao hàng Maersk, mới đây cho biết họ đang theo dõi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và chuẩn bị tuân thủ chúng. Một phương án được đặt ra bao gồm việc tạm ngừng đặt hàng.

Các nhà sản xuất ô tô và xe tải lớn đã cắt giảm xuất khẩu sang Nga, bao gồm Volvo và GM; mặc dù hai công ty này chỉ bán khoảng 12.000 xe mỗi năm tại Nga. Ford Motor, công ty có 50% cổ phần trong ba nhà máy ở Nga, đã không bình luận về kế hoạch của mình ngoài việc nói rằng họ đang hướng tới quản lý tác động ảnh hưởng đến hoạt động của mình và giữ an toàn cho người lao động.

Một số công ty phương Tây có mối quan hệ lớn với Nga đã chứng kiến ​​cổ phiếu trượt giảm nhanh chóng. Finnair, có trụ sở tại nước láng giềng Phần Lan của Nga, đã mất 1/5 giá trị sau khi rút lại triển vọng năm 2022 trong bối cảnh không phận bị đóng cửa.

Các hãng hàng không đang chuẩn bị tinh thần cho các hành lang bay đông-tây bị phong tỏa kéo dài sau khi Liên minh châu Âu và Moscow ban hành lệnh cấm không phận.

Nhà Trắng đã không đưa ra quyết định về việc cấm các chuyến bay của Nga, mặc dù Thư ký báo chí Jen Psaki, lưu ý với báo giới rằng, "Có rất nhiều chuyến bay mà các hãng hàng không Hoa Kỳ bay qua Nga để đến châu Á và các khu vực khác thế giới và mọi việc sẽ còn phụ thuộc vào một loạt các yếu tố.”

Thượng nghị sĩ Dick Durbin, đảng viên Đảng Dân chủ cấp cao thứ hai tại Thượng viện Hoa Kỳ, lên tiếng ủng hộ lệnh cấm. "Các quốc gia khác đã làm điều đó ở châu Âu và ‘tắt đèn’ ở sân bay đối với Nga không phải là một ý tưởng tồi”. 

Meta Platforms Inc, công ty mẹ của Facebook, quyết định sẽ hạn chế quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông nhà nước Nga như RT và Sputnik trên các nền tảng của họ trên khắp Liên minh châu Âu, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của công ty cho biết, phù hợp với các động thái tương tự của nhiều công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ khác. 

Có thể bạn quan tâm