Thi công ẩu, dự án D'Edge Thảo Điền bị yêu cầu tạm đình chỉ

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính dự án D'Edge Thảo Điền, không những thế UBND phường Thảo Điền đã có văn bản, đề nghị tạm ngừng thi công xây dựng đối với phần công trìn
Thi công ẩu, dự án D'Edge Thảo Điền bị yêu cầu tạm đình chỉ

Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên (chủ đầu tư dự án D'Edge Thảo Điền) và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê (đơn vị thi công) cùng một hành vi, tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình gây lún, nứt công trình lân cận.

"Cụ thể, tại quyết định số 708/QĐ-XPVPHC ngày 8/5, Thanh tra Sở xây dựng TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với công ty Capitaland Thanh Niên số tiền 25 triệu đồng. Đồng thời, Thanh tra Sở xây dựng TP.HCM cũng yêu cầu buộc Công ty Capitaland Thanh Niên khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại theo quy định tại điểm C khoản 11 điều 11 nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Tương tự lỗi như chủ đầu tư, theo quyết định 762/QĐ- XPVPHC ngày 18/5 của Thanh tra Sở Xây dựng, đơn vị thi công tại dự án D'Edge Thảo Điền cũng bị cơ quan chức năng xử phạt 25 triệu đồng, và buộc Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại theo quy định.

Quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ, quá thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt mà các đơn vị trên vẫn chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải nộp 0.05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Trước đó, ngày 9/4, hàng loạt hộ dân sống xung quanh dự án D'Edge Thảo Điền đã có đơn cầu cứu gửi đến cơ quan chức năng vì nhà của họ bị nứt, lún móng rất nghiêm trọng, nguy cơ sụp đổ ảnh hưởng đến tính mạng luôn hiện hữu.

Cụ thể, các hộ dân sống cạnh dự án phản ánh, công trình tại dự án D'Edge Thảo Điền hiện đang gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của họ. Nhiều căn nhà bị sụt lún sàn, nền đất nghiêm trọng, có nhà sụt lún tới 40cm. Bên cạnh đó, tường nhà cũng bị xé nứt; cột đứt gãy; gạch nền nhà và giấy dán tường đều bị bong tróc.

Nhà dân bị ảnh hưởng bên cạnh dự án D'Edge Thảo Điền 

"Tường nhà bị nứt, bong tróc, xiêu vẹo ngang dọc nên chúng tôi không thể đóng được cửa sổ, cửa chính. Những hư hỏng này ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hiện tại, công việc sản xuất và kinh doanh của chúng tôi. Đặc biệt, hiện tại các mảng tường gạch bắt đầu rơi vỡ, cột đá nứt gãy, có thể đổ sập và gây cháy nổ bất cứ lúc nào gây nguy hiểm đến tính mạng chúng tôi", đơn khiếu nại ghi rõ.

Ngày 7/5, UBND phường Thảo Điền đã có văn bản, đề nghị Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê tạm ngừng thi công xây dựng đối với phần công trình tiếp giáp những nhà dân bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, UBND phường Thảo Điền yêu cầu 2 đơn vị này tiến hành ngay các biện pháp an toàn cho các công trình bị lún nứt có nguy cơ sụp đổ, hoàn tất các thủ tục cần thiết về thỏa thuận, bồi thường cho các chủ sở hữu. Song song, phải có nghiên cứu phương án hỗ trợ, bố trí nơi ở mới cho các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

UBND phường Thảo Điền đã có văn bản, đề nghị tạm ngừng thi công xây dựng đối với phần công trình tiếp giáp với những nhà dân bị ảnh hưởng. Phối hợp cùng các chủ nhà ký hợp đồng với đơn vị kiểm định tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại, để có phương án khắc phục, sửa chữa, bồi thường. UBND phường Thảo Điền cũng đề nghị phải có phương án di dời đối với những hộ dân này để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Có thể bạn quan tâm