Thị trường bất động sản cao cấp hạ nhiệt, tiền mặt sẽ là “vua” vào năm 2023

Báo cáo của hãng tư vấn bất động sản Knight Frank cho biết, bất chấp sự chậm lại dự kiến, mức tăng trưởng bất động sản cao cấp tổng thể vào năm 2023 vẫn sẽ cao hơn mức được ghi nhận của sáu trong mười năm qua.

Theo đó, về cơ bản, trung bình giá dự kiến của 25 thị trường tăng ở mức 2%, giảm 0,7% so với dự đoán trước đó. Ngay cả những thị trường bất động sản cao cấp mạnh nhất cũng được dự kiến ​​sẽ hạ nhiệt vào năm tới, khi lãi suất tăng và nền kinh tế chậm lại.

tăng giá bất động sản cao cấp

Knight Frank cho rằng, sự thay đổi này cho thấy, những người giàu có trên toàn cầu, tưởng như miễn nhiễm với lạm phát và suy thoái kinh tế, đang trì hoãn việc mua bất động sản lớn hoặc sáng suốt hơn về giá do lãi suất tăng. Đáng chú ý, thị trường bất động sản cao cấp tuy chịu ít thiệt hại nhờ sự gia tăng của chi phí thế chấp nhưng vẫn không hoàn toàn miễn nhiễm.

Chẳng hạn, Dubai từng chứng kiến mức ​​giá tăng đến 50% vào năm 2022. Dubai ghi nhận lượng cư dân giàu có tăng trong năm qua, chủ yếu là người Nga đang tìm kiếm một bến cảng an toàn cho tài sản, du thuyền và bất động sản của họ trong bối cảnh bị áp các lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc xung đột với Ukraine. Do đó, mức tăng giá 13,5% đưa Dubai lên vị trí đầu bảng trong danh sách những bất động sản cao cấp “nóng” của năm 2023, nhưng đồng thời cũng là dấu hiệu cho sự chậm lại đáng kể so với năm trước đó.

Tương tự, Miami cũng là nơi trú ẩn phổ biến của giới thượng lưu, do mức thuế thấp và ngày càng có nhiều công ty tài chính đặt trụ sở hoặc văn phòng của họ ở Nam Florida. Trong năm 2022, mức tăng giá thị trường nhà ở của Miami là 10%, nhưng dự đoán đến năm sau chỉ còn một nửa.

Mặc dù mức tăng 2% dự kiến ​​của New York đã thấp hơn so với năm 2022, nhưng nhiều nhà môi giới dự báo giá sẽ giảm trong năm tới, đặc biệt là ở Manhattan. Knight Frank cho biết New York sẽ được hưởng lợi từ những người mua ở nước ngoài đang “muốn nắm giữ nhiều hơn tài sản định giá bằng đô la Mỹ trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất.”

Theo báo cáo, Singapore là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10 và là một trong 4 thành phố có dự báo tăng trong 6 tháng qua. Singapore đang được hưởng lợi từ việc công dân giàu có ở Trung Quốc chuyển tiền đến hòn đảo này để tránh các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do Covid-19 và nền kinh tế đang chậm lại.

Đồng thời, Knight Frank cho biết tiền mặt sẽ là vua khắp 25 thị trường trên, vì những người mua sẵn sàng thanh toán bằng tiền mặt sẽ hấp dẫn hơn đối với người bán.

"Biến động về chính trị và kinh tế ở nhiều quốc gia cũng sẽ dẫn đến làn sóng tìm kiếm sự an toàn trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là ở các thị trường cao cấp và minh bạch", các chuyên gia của Knight Frank nhận định.

Có thể bạn quan tâm