Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam: Nhiều thách thức và cơ hội

Vừa qua, Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2019 đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên một sự kiện bất động sản (BĐS) công nghiệp quy mô lớn được tổ chức tại Việt Nam, xoay quanh nhữ
Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam: Nhiều thách thức và cơ hội

Vị trí chiến lược, kết nối giao thông thuận tiện là những yếu tố tiên quyết cho sự thành công của TNI Holdings

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện của 40 hiệp hội chuyên ngành, hơn 100 nhà phát triển hạ tầng, môi giới BĐS và hơn 300 doanh nghiệp (DN) đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển TNI Holdings Việt Nam - Công ty đang quản lý 11 Khu Cụm công nghiệp trải dài từ Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam và Thanh Hóa với quy mô trên 2.000 ha đất công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các KCN đạt trên 90% có tham gia với vai trò là Nhà tài trợ chính.

Tại diễn đàn, lãnh đạo các Bộ ngành của Chính phủ, lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, BĐS, đại diện các DN đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đã cùng chia sẻ, trao đổi và nhận định tổng quan thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam, phân tích các chính sách mới về phát triển KCN và dự báo tác động của sự dịch chuyển đầu tư FDI đối với BĐS công nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Qua đó, giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận thông tin quy hoạch quỹ đất tại từng địa phương và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư.

Các chuyên gia đều nhìn nhận, thị trường BĐS, trong đó có BĐS công nghiệp bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và logistics ở Việt Nam đang đứng trước những cơ hội phát triển mạnh mẽ và bùng nổ, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong xu hướng dịch chuyển đầu tư quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Cách đây hơn 20 năm, nhờ nắm chắc thời cơ trước vận hội mới của đất nước, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển TNI Holdings Việt Nam đã mạnh dạn bước chân vào lĩnh vực phát triển kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. KCN Hà Nội - Đài Tư tại Long Biên (Hà Nội) là một trong những dự án đầu tiên của Hà Nội về phát triển KCN thành công và có hiệu quả xuất sắc, là tiền đề cho khởi nguyên của Tập đoàn sau này.
Từ một KCN đầu tiên tại Hà Nội, phạm vi hoạt động của TNI Holdings mở rộng sang các tỉnh và thành phố khác nhau của miền Bắc Việt Nam, bao gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên… Các KCN mới lần lượt nối đuôi nhau ra đời với quy mô ngày càng rộng lớn hơn như KCN Hà Nội – Đài Tư ra đời đầu tiên với quy mô 40ha thì KCN Nam Sách (62ha); Phúc Điền (82ha); Tân Trường (198ha); Quang Minh (344ha);… Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, TNI Holdings từng là biểu tượng của phát triển và thu hút đầu tư trong thập niên cuối của thế kỷ 20. Những KCN mới ra đời đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho các nhà đầu tư nước đến phát triển sản xuất, làm ăn tại Việt Nam, góp phần tăng thu cho đất nước. Cũng từ đó, các KCN đã góp phần thay đổi kinh tế của địa phương, tạo diện mạo mới cho những vùng đất mà TNI Holdings đặt chân đến.

 

Các KCN do TNI Holdings phát triển là môi trường đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh lý tưởng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với trên 400 dự án tham gia đầu tư, các KCN do TNI Holdings Việt Nam phát triển và quản lý là nơi làm việc của hơn 300 nghìn lao động, tập trung vào các lĩnh vực điện, điện tử, công nghệ lắp ráp, chế biến, chế tạo, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp phụ trợ cho sản xuất ô tô, dệt, nhuộm và may mặc,… Trong số này, có khoảng 300 doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan… với tổng vốn đầu tư thu hút trên 3 tỷ USD. Thương hiệu TNI Holdings Việt Nam đang dần trở thành cái tên quen thuộc đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Không chỉ xây dựng khu công nghiệp với hệ thống dịch vụ trọn gói cho các nhà đầu tư, TNI Holdings luôn đặt mục tiêu phát triển một môi trường làm việc hiện đại, thoải mái, đáp ứng mọi nhu cầu của người lao động. Do đó, TNI Holdings tiến tới phát triển hệ thống dịch vụ dành cho nhu cầu sinh hoạt của người lao động như: các khu kí túc xá nhân viên, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trường mẫu giáo, nhà hàng, cafe… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng năng suất, hiệu quả công việc của người lao động.

Những đóng góp của TNI Holdings Việt Nam nhận được sự đánh giá cao từ các tổ chức nước ngoài như JETRO, KOTRA, EUROCHAM, INNOBIZ… Giải thưởng “Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam – Sản phẩm vàng, dịch vụ vàng” được trao cho TNI Holdings Việt Nam chính là sự ghi nhận của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với quá trình đồng hành của đơn vị này.

 

Ông Nguyễn Minh Huân – Giám đốc phát triển dự án TNI Holdings lên nhận giải thưởng Top 50 dịch vụ đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng các khu công nghiệp năm ngày 6/1/2019

Trong bối cảnh thị trường đang tạo ra những cơ hội nhất định cho phân khúc BĐS công nghiệp, nhà xưởng tại Việt Nam, nhiều chuyên gia dự đoán không những các nhà đầu tư Trung Quốc dịch chuyển nhà máy vào Việt Nam mà cả các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư ở Trung Quốc cũng có thể thay đổi môi trường kinh doanh, đặt nhà máy ở Việt Nam để tránh khỏi vùng chiến tuyến thương mại Mỹ - Trung. Còn theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Savill, các nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang các nước như Úc, Canada, Việt Nam vì là khu vực lân cận, tạm gọi là nơi xuất khẩu bất động sản tại chỗ. Đây là những cơ sở vững chắc để TNI Holdings Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu “đi trước đón đầu” của mình.

Có thể bạn quan tâm