Thị trường bất động sản TP.HCM đang “tụt dốc”

Trong báo cáo quý 2/2019 của Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA) thì thị trường bất động sản TP. HCM đang có xu hướng “tụt dốc”, phức tạp và khó đoán định.
Thị trường bất động sản TP.HCM đang “tụt dốc”

Thị trường bất động sản TP.HCM đang có xu hướng “tụt dốc”

Xu hướng “tụt dốc” của thị trường bất động sản

Theo đó, trong quý 2/2019, thị trường đón nhận một nguồn cung mới dồi dào ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, lượng tiêu thụ khả quan. Trong khi đất nền có xu hướng đi ngang, không nhiều dấu hiệu đột biến; nguồn cung căn hộ tiếp tục xu hướng giảm và xác lập đáy mới kể từ năm 2016.

Cụ thể, ở phân khúc đất nền, theo ghi nhận của DKRA có 4 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 291 nền, tăng 12% so với nguồn cung mới của quý 1, nhưng chỉ bằng 61% cùng kỳ năm 2018 và 13% so với năm 2017. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới không có dấu hiệu tăng đột biến (92% nguồn cung mới) so với các quý trước. .

Còn phân khúc căn hộ thì DKRA thống kê có khoảng 12 dự án cung cấp ra thị trường 2,559 căn hộ trong quý 2/2019, bao gồm 3 dự án mới và 9 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, bằng 95% so với quý trước, 29% cùng kỳ năm 2018, 22% cùng kỳ năm 2017.

DKRA cũng nhận định, đây là thời điểm nguồn cung căn hộ mới có mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, kể từ năm 2016. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới đạt 80% (khoảng 2,047 căn), bằng 88% so với quý 1 và bằng 28% so với cùng kỳ năm 2018.

Việc chủ đầu tư và đơn vị môi giới thiếu minh bạch gây quan ngại cho khách hàng

Việc chủ đầu tư và đơn vị môi giới thiếu minh bạch gây quan ngại cho khách hàng

Riêng phân khúc hạng A và hạng B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới. Tại khu vực phía Đông và phía Nam vẫn dẫn đầu về nguồn cung lẫn tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới. Giao dịch thứ cấp khá tốt, giá bán tăng trung bình 5 - 7% so với quý 1 do áp lực từ việc khan hiếm nguồn cung kéo dài.

Cũng theo DKRA, trong quý 2/2019 ghi nhận sự tang trưởng đột biết cả về nguồn cung và lượng tiêu thụ của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và biệt thự biển. Theo đó, thị trường đón nhận 6 dự án mới, cung ứng 1,734 căn biệt thự biển, tăng 8 lần so với quý 1. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 93% (1,614 căn), tăng 19 lần so với quý 1.

Thị trường diễn biến phức tạp, khó đoán định và thiếu minh bạch

Theo DKRA, thị trường bất động sản TP.HCM giảm nhiệt liên tục từ giữa năm 2018 về cả nguồn cung mới và lượng tiêu thụ của nguồn cung mới. Tại thời điểm hiện tại, tình hình thị trường có nhiều diễn biến phức tạp bao gồm những điểm tích cực lẫn chưa tích cực, gây nên những lo ngại cũng như trông đợi thay đổi lạc quan hơn.

Về tổng quan thị trường, sức cầu vẫn ở mức cao và tỷ lệ tiêu thụ dự án mới ghi nhận rất tốt. Sức nóng của TP.HCM đã lan tỏa và thúc đẩy thị trường các khu vực lân cận trở nên sôi động hơn. Trong nhiều tháng qua, loại hình căn hộ hạng A và hạng sang chiếm tỷ trọng lớn trong khi thiếu vắng căn hộ hạng C đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đại bộ phận dân cư. Việc thiếu hụt nguồn cung đẩy áp lực tăng giá ngày càng cao.

Dự án Dream Home Reverside chưa hoàn thiện pháp lý, chưa xây dựng nhưng đã bán cho khách hàng
Dự án Dream Home Reverside chưa hoàn thiện pháp lý, chưa xây dựng nhưng đã bán cho khách hàng

Bên cạnh đó, việc triển khai cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu liên kết vùng và sự phát triển của thị trường. Đồng thời, dự thảo siết tín dụng cho vay bất động sản và vấn đề thủ tục pháp lý còn chưa thuận tiện đã gây nhiều trở ngại cho các chủ đầu tư và người mua.

Đáng chú ý, tình trạng một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới thiếu minh bạch trong hoạt động đang gây ra những quan ngại không tốt cho người mua.

Điển hình như vừa qua, UBND TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát trong việc xây “chui” 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden, gây hoang mang cho khách hàng.

Hay tại dự án Dream Home Reverside do Công ty CP Nhà Mơ làm chủ đầu tư, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, chưa thi công bất kì hạng mục nào nhưng lại rao bán và nhận tiền của khách hàng một cách ồ ạt.

Trước tình hình đó, hiện nay có rất nhiều nhận định khác nhau: Một số ý kiến tin rằng thị trường đang đứng trước ngưỡng bong bóng xì hơi (bong bóng được thổi phồng trong những năm 2016 - 2017), số khác đánh giá thị trường hiện nay rất khó dự đoán.

Về phía DKRA thì lại cho rằng thị trường hiện tại phức tạp và khó đoán định, tuy nhiên thị trường đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn, hướng đến ngày càng minh bạch và bền vững.

Hiền Trang

Có thể bạn quan tâm