Thị trường đang dần lãng quên Bitcoin?

Kể từ đầu năm 2018, số lượng giao dịch trung bình mỗi ngày của Bitcoin đã giảm hơn một nửa...
Thị trường đang dần lãng quên Bitcoin?

Đầu năm nay, khi đồng tiền kỹ thuật số có vốn hóa lớn nhất thị trường đã giảm hơn 60% so với mức đỉnh kỷ lục trước đó, một yếu tố khác ít chú ý hơn cũng sụt giảm. Đó là số giao dịch hàng ngày của Bitcoin.

Có nhiều lý do được đưa ra để lý giải cho điều này, từ yếu tố phần mềm cho tới các thông tin tiêu cực của thị trường. Nhưng ngay cả khi giá của Bitcoin tăng trở lại 50% vào đầu tháng 2, số lượng giao dịch hàng ngày của đồng tiền kỹ thuật số này vẫn giảm. 

"Bitcoin đang bị "bỏ rơi" khi khối lượng giao dịch bình quân mỗi ngày đã sụt giảm chỉ còn một nửa so với mức đỉnh cuối năm 2017.

Số giao dịch trung bình mỗi ngày đã giảm một nửa so với thời điểm Bitcoin chạm mức đỉnh cao nhất vào tháng 12/2017 và chạm đáy thấp nhất 2 năm vào tháng trước, ngay cả khi đồng tiền này trở lại mức gần 11.000 USD.

Theo Charles Morris, người đứng đầu bộ phận đầu tư tại Newscape Capital Group (London), dữ liệu về khối lượng giao dịch sụt giảm có thể là tin xấu với những nhà đầu cơ giá lên. Đặc biệt khi biến động về khối lượng giao dịch thường được xem là một chỉ báo cho hoạt động mua bán, giao dịch Bitcoin.

"Chúng ta đã có một giai đoạn tăng giá và giờ nó đang hạ nhiệt", Charles Morris nói. "Thị trường có vẻ như đang bước vào chu kỳ giá xuống".

Theo Blockchain.info, số lượng giao dịch trung bình mỗi ngày trong 7 ngày đã giảm từ mức 400.000 giao dịch vào giữa tháng 12 xuống còn khoảng 200.000 giao dịch trong tuần này. Lần cuối cùng khối lượng giao dịch ở mức thấp như này là khi Bitcoin có giá dưới 500 USD.

Số lượng giao dịch chờ xử lý trung bình trong 7 ngày của hệ thống Bitcoin cũng giảm từ 130 triệu bytes vào đầu tháng 1 xuống còn khoảng 35 triệu bytes ở thời điểm hiện tại.

Thời gian xác nhận giao dịch của Bitcoin đã giảm đi đáng kể, một phần nhờ vào công nghệ nền tảng của Bitcoin đã được điều chỉnh để giải quyết vấn đề này. Ví dụ như tuần trước, giao thức SegWit đã được Coinbase kích hoạt nhằm thay đổi cách dữ liệu được lưu trữ trên blockchain.

Bên cạnh đó, không phải tất cả nhà đầu tư đều đồng ý rằng khối lượng giao dịch thấp là tín hiệu tiêu cực của Bitcoin. Nhiều người cho rằng điều này có thể là minh chứng cho thấy thị trường lành mạnh hơn và dấu hiệu của sự "trưởng thành".

David Drake hiện đang sở hữu một công ty gia đình tại New York cho rằng nhà đầu tư có thể sẽ bị thuyết phục khi Bitcoin tăng giá trở lại. Nhà đầu tư đang quản lý hơn 10 triệu USD đầu tư vào tiền ảo này cũng nhận định giá Bitcoin có thể tăng lên 35.000 USD vào cuối năm nay.

Việc giá Bitcoin lao dốc trong thời gian gần đây cũng có thể là nguyên nhân cho sự sụt giảm về khối lượng giao dịch. Ngoài ra, sự phổ biến hơn của các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng là điểm đáng chú ý, theo đánh giá của Kyle Samani, người đứng đầu quỹ đầu tư Multicoin Capital. Theo số liệu từCoinmarketcap.com, vốn hóa của Bitcoin một năm trước chiếm 85% thị trường, thì nay chỉ còn khoảng 40%.

"Các nhà bán lẻ, trung tâm thanh toán và hãng game online đang rời khỏi Bitcoin", Giám đốc quỹ đầu tư Multicoin Capital nhận xét. "Danh mục đầu tư của chúng tôi vào Bitcoin hiện khá khiêm tốn. Tôi tin rằng Bitcoin đang trong đà giảm giá".

infomoney.vn/bitcoin-dang-dan-bi-bo-roi-d77866.htm http://infomoney.vn/bitcoin-dang-dan-bi-bo-roi-d77866.html

Có thể bạn quan tâm