Thị trường phản ứng tích cực trước chiến thắng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Theo kết quả của các cuộc thăm dò ý kiến, thị trường đang có phản ứng khá tích cực trước chiến thắng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với bà Marine Le Pen trong cuộc chạy đua chức Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Thị trường phản ứng tích cực trước chiến thắng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Lợi tức trái phiếu của Eurozone, đặc biệt là lợi tức đối với nợ chính phủ Pháp có thể sẽ giảm vào 25/4 khi các thị trường cảm thấy “nhẹ nhõm” trước chiến thắng của ông Macron. Lợi tức trên khoản nợ chuẩn 10 năm đạt mức cao nhất trong hơn 7 năm vào tuần trước có thể giảm 5-7 bps trong phiên giao dịch tại châu Âu vào 25/4. 

Giá đồng euro được dự toán tăng nhẹ trong thời gian tới. Mức giá đóng cửa ở ngưỡng 1,08095 USD vào 22/4 - đây là mức giá "khá tích cực" so với mức thấp nhất trong hai năm là 1,0758 USD vào 14/4.

Emmanuel Macron

Ý kiến của các chuyên gia phân tích

Ông Kenneth Broux, chiến lược gia về tiền tệ tại Societe Generale, London (Anh Quốc):

"Các thị trường nên cảm thấy ‘nhẹ nhõm hơn’ về chiến thắng của ông Macron. Chúng ta sẽ thấy sự thắt chặt nhẹ trong chênh lệch lợi suất trái phiếu của Pháp và Đức. Chứng khoán Pháp sẽ mở cửa ở mức cao hơn một chút nhưng đồng euro sẽ có ảnh hưởng bởi sự gia tăng tỷ giá USD trong tuần trước. Một trong những tin tức lớn trong những ngày tới tại châu Âu là khả năng của một lệnh cấm vận dầu mỏ từ Nga ".

Bà Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Principle Global Investors, London (Anh Quốc):

"Sẽ có một chút 'thở phào nhẹ nhõm’. Đối với chứng khoán Pháp, chúng ta cũng có thể thấy một đợt phục hồi nhỏ. Nhưng sau đó, trọng tâm sẽ chuyển sang ECB và triển vọng tỷ giá và đó sẽ là động lực chính cho chứng khoán và trái phiếu châu Âu."

Bà Marlene Laruelle, Giám đốc Viện nghiên cứu châu Âu và Nga thuộc Đại học George Washington, Washington (Mỹ): 

"Chiến thắng của ông Macron là một tin tốt đối với châu Âu, vì ông Macron là người bảo vệ lớn cho tính thống nhất của khu vực, cũng như sự cần thiết của một chính sách đối ngoại và quốc phòng thống nhất của EU, và đang đóng một vai trò quan trọng trong ngoại giao của châu Âu trong cuộc chiến hiện nay ở Ukraine. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Macron nên được nhìn nhận với những lời cảnh báo: bà Le Pen đạt điểm số cao nhất từ ​​trước đến nay và mức độ bỏ phiếu trắng của những người trẻ tuổi là hơn 40%, vì vậy sự hoài nghi đối với chính quyền của TT Macron trong thế hệ trẻ hơn vẫn còn rất cao."

Ông Frederic Leroux, thành viên của Investment Team tại Carmignac, Paris (Pháp): 

"Chiến thắng rõ ràng của ông E. Macron có khả năng trấn an thị trường. Trong ngắn hạn, người hưởng lợi hợp lý chính trong cuộc bầu cử này có thể là đồng euro, đồng tiền vẫn đang đứng với mức thấp nhất trong hai năm so với đồng USD. Vì thị trường chứng khoán châu Âu đã biểu diễn tốt hơn thị trường Hoa Kỳ trong vài ngày qua, không nhất thiết có lý do để mong đợi một sự vượt trội lớn của chứng khoán Pháp hoặc châu Âu so với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, khía cạnh tiêu cực đối với các thị trường là chiến thắng này có thể dẫn đến một quyết định nhanh chóng ủng hộ lệnh cấm vận dầu mỏ từ Nga, điều này sẽ làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát và suy giảm kinh tế ở châu Âu."

Có thể bạn quan tâm