Thị trường thế giới lao dốc sau tin tức Nga tấn công Ukraine

Thị trường toàn cầu đã chấn động sau thông tin Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine, khi tình hình quân sự đang trở nên trầm trọng hơn dự đoán.
Thị trường thế giới lao dốc sau tin tức Nga tấn công Ukraine

Nhiều vụ nổ trên khắp Ukraine đã được các nhà báo và quan chức chính phủ tại ít nhất bốn thành phố trong đó có Kyev đưa tin vào sáng sớm 24/2 theo giờ địa phương, biến cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài nhiều năm trở thành một cuộc xung đột quân sự.

Tại Hoa Kỳ, chỉ số Dow giảm 464 điểm, tương đương 1,3%. Chỉ số S&P 500 giảm 1,8%, tiến sâu hơn vào mức điều chỉnh. Nasdaq Composite mất 2,6%.

Trong khi đó, giá dầu tăng, với hợp đồng tương lai West Texas Intermediate giao dịch cao hơn 5,29% ở mức 96,97 USD / thùng. Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng 5,39% lên 102,06 USD / thùng, vượt qua mức 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công, nói trong một tuyên bố rằng "thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm."

"Một mình Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết và sự tàn phá mà cuộc tấn công này sẽ gây ra và Hoa Kỳ cùng các Đồng minh và đối tác sẽ đáp trả một cách thống nhất và quyết đoán", TT Biden cho biết.

Tương tự với Hoa Kỳ, thị trường châu Âu cũng trượt giảm vào phiên giao dịch 24/2 sau khi thông tin về Ukraine được báo cáo. Chỉ số FTSE của Vương quốc Anh được dự kiến sẽ thấp hơn 176 điểm, DAX của Đức thấp hơn 526 điểm, CAC 40 của Pháp giảm 229 điểm và FTSE MIB của Ý thấp hơn 921 điểm, theo dữ liệu từ IG.

Bên cạnh đps, các thị trường trên khắp châu Á vẫn ở mức tiêu cực. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 2,20%, trong khi Topix giảm 1,75%. 

Kospi của Hàn Quốc mất 2,78% và Kosdaq giảm 3,29%. 

Shanghai composite của Trung Quốc đại lục giảm 0,89% và Shenzhen component giảm 1,37%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã giảm hơn 3%. 

S&P/ ASX 200 của Úc giảm 2,94%, với các ngân hàng, công ty khai thác và dự trữ dầu phần lớn đều giảm.

Chỉ số MSCI về cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giao dịch thấp hơn 3,14%.

Lo ngại về căng thẳng leo thang ở Nga và Ukraine vẫn là tâm điểm của cả thế giới hiện nay. 

Có thể bạn quan tâm