Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng, Azerbaijan tiếp tục tấn công Nagorno - Karabakh

Thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo Moscow sụp đổ, Azerbaijan tiếp tục tấn công ác liệt vào Nagorno – Karabakh bằng pháo binh và máy bay không người lái (UAV) vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.

Ngày 13/10, phòng không Iran thông báo phát hiện và bắn hạ một đạn lượn thông minh – UAV tự sát của quân đội  Azerbaijan mang tên Harop IAI, do Israel sản xuất.

Các lực lượng vũ trang Armenia cũng tuyên bố bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-25 khác của Azerbaijan nhưng không có ảnh hoặc video chứng minh.

Các lực lượng vũ trang Azerbaijan tiếp tục tấn công các thiết bị quân sự trên lãnh thổ của Cộng hòa Armenia trong vùng biên giới với Karvachar, cáo buộc rằng các vũ khí này đang sẵn sàng tấn công vào các khu dân cư của Azerbaijan.

Phía Azerbaijan công bố một bức ảnh chụp một tên lửa Armenia bị phá hủy, cho biết nó đang được chuẩn bị phóng vào các mục tiêu dân sự của Azerbaijan.

Azerbaijan sử dụng UAV tấn công hệ thống phóng tên lửa chiến thuật của Armenia

“Khoảng 01:00 ngày 14/10, trinh sát đường không Azerbaijan ghi nhận, phía Armenia triển khai một số hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật trên trận địa phóng trong vùng biên giới với vùng Kalbajar bị chiếm đóng của Azerbaijan.

Các hệ thống tên lửa được triển khai trên khu vực này nhằm vào khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự ở Ganja, Mingachevir và những thành phố khác của Azerbaijan. Quân đội Azerbaijan đã thực hiện các hành động tấn công phòng ngừa để ngăn chặn sự tái diễn một tội ác chiến tranh khác, tương tư như vụ tấn công bằng tên lửa của Armenia vào khu dân cư ở Ganja ngày 11/10” - thông báo của phía Azerbaijan cho biết.

Armenia tuyên bố sẽ đáp trả phù hợp, nhắm vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Azerbaijan.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan cho biết. “Kể từ bây giờ, các lực lượng vũ trang Armenia có quyền tấn công bất kỳ mục tiêu quân sự hoặc các hoạt đông cơ động quân sự nào ở Azerbaijan. Bộ máy lãnh đạo quân sự - chính trị của Azerbaijan chịu hoàn toàn trách nhiệm về quá trình thay đổi logic vùng chiến sự”.

Vào buổi tối, các trận đấu pháo hạng nặng đã diễn ra trên các hướng đông bắc và trung tâm của Artsakh.

Phía Azerbaijan tiến hành các cuộc tập kích bằng rockets và đạn pháo binh nhằm vào các mục tiêu quân sự và dân sự. Phía Armenia đáp trả đối phương cũng bằng hỏa lực pháo binh.

Bộ Quốc phòng Artsakh cho biết: sáng ngày 14/10, Azerbaijan pháo kích dữ dội hướng Nam, Đông Nam, hướng Bắc - Đông Bắc, đặc biệt bắn phá dữ dội khu vực phía Nam - Đông, Bắc - Đông Bắc Nagorno - Karabakh. Các đơn vị hỏa lực quân đội phòng thủ Artsakh đánh trả trên tất cả các hướng chiến tuyến nhằm ngăn chặn hoạt động tấn công của đối phương, tiếp tục bảo vệ biên giới của nước Cộng hòa.

Theo thông báo của Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp của Cộng hòa Artsakh: Cho đến nay, đã tìm thấy khoảng 673 quả bom chùm và bom thường do Thổ Nhĩ Kỳ và Israel sản xuất chỉ tính riêng ở thành phố thủ đô Stepanakert. Có 25 thường dân thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong nước Cộng hòa Artsakh.

Mekhak Arzumanyan, đại diện của Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Cộng hòa Artsakh cho biết: “Chúng tôi có hơn 5800 công trình xây dựng dân sự và có ý nghĩa về văn hóa, cộng đồng xã hội bị phá hủy hoặc hư hỏng.

Truyền thông Armenia cũng chỉ ra sự phụ thuộc của Azerbaijan đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đã đưa ra một nhận xét, cho thấy chính Thổ Nhĩ Kỳ mới là quốc gia tiến hành cuộc chiến tranh:

“Một điểm không thể bỏ qua. Armenia thường xuyên công bố không chỉ các video “từ thực địa”, mà còn bằng chứng về việc bắn hạ tăng thiết giáp của đối phương trong trận chiến. Ví dụ như tên lửa chống tăng ATGM phá hủy xe tăng đối phương. Trên truyền thông Azernaijan, nếu không có UAV của Thổ Nhĩ Kỳ, thì Lực lượng vũ trang Azerbaijan sẽ công bố điều gì? Và điều này bất chấp thực tế là không chỉ Azeri, mà cả các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ có mặt trên chiến tuyến ngay trong những giờ đầu tiên của chiến dịch tấn công vào Karabakh, ngày 27/9. Họ đang ở đâu và đang tuyền truyền vấn đề gì?

Quân đội Armenia đánh trả cuộc tấn công của Azerbaijan

Điều này gây lên ấn tượng rằng cuộc tấn công của Azerbaijan không có kết quả dù được các sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ cố vấn. Nếu không có những cuộc tấn công đường không của Thổ Nhĩ Kỳ thì sẽ chẳng có được thành công nào.

Những nhận xét này giải thích, vì sao Azerbaijan đột ngột chuyển sang pháo kích lớn vào Stepanakert. Một tình huống tương tự như ở Donetsk trong những năm 2014 - 2015, khi sau mỗi thất bại của quân đội Ukraine, đạn pháo lại dội xuống thành phố như một sự trả thù”.

Trong một nỗ lực nhằm phá hủy kế hoạch đánh chiếm Nagorno - Karabakh của Azerbaijan, thành viên quốc hội Armenia tuyên bố, cần phải bắt đầu quá trình công nhận Artsakh (Nagorno - Karabakh) là một quốc gia độc lập.

Mỹ dường như cũng bắt đầu có những tuyên bố mạnh mẽ hơn về cuộc chiến Azerbaijan - Armenia, vì xung đột có nguy cơ nghiêm trọng hơn so với dự đoán ban đầu, nguyên nhân là lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian đã hoàn toàn thất bại.

Ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đưa ra một tuyên bố về cuộc chiến và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng kêu gọi cả hai bên tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

“Mỹ kêu gọi Azerbaijan và Armenia thực hiện cam kết ngừng bắn như đã thỏa thuận và ngừng tấn công vào các khu vực dân sự, chẳng hạn như Ganja và Stepanakert”  - ông Pompeo nói trong một tweet đăng trên tài khoản chính thức mạng xã hội Twitter. “Chúng tôi rất tiếc cho những thiệt hại về nhân mạng và cam kết thực hiện một giải pháp hòa bình.”

Tweet Pompeo dựa theo tuyên bố của các đồng chủ tịch Nhóm Minsk - Nga, Pháp và Mỹ - ngày 13/10  kêu gọi các nhà lãnh đạo Azerbaijan và Armenia thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ của lệnh ngừng bắn qua trung gian tại Moscow đến cuối tuần "để ngăn chặn hậu quả thảm khốc cho khu vực."

Hãng tin AP đưa tin: Tổng số người thiệt mạng trong cuộc giao tranh khoảng 600 người, bao gồm cả quân nhân và dân thường.

Có thể bạn quan tâm