Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn, chờ người Kurd rút khỏi thị trấn biên giới Syria

Hoa Kỳ đứng ra trung gian cho một thoả thuận ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria với điều kiện Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phải rời khỏi khu vực an toàn.
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn, chờ người Kurd rút khỏi thị trấn biên giới Syria

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo cho biết họ đã rút khỏi thị trấn biên giới Ras al Ain theo thoả thuận ngừng bắn với Mỹ là trung gian, nhưng phát ngôn viên của phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ làm hậu thuẫn lại khẳng định việc rút quân vẫn chưa được hoàn tất.

Ras al Ain là một trong hai thị trấn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã từng được coi là mục tiêu chính của cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đẩy lùi chiến binh người Kurd và tạo ra “vùng an toàn” sâu 30km vào bên trong lãnh thổ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng cuộc tấn công vào tối thứ Năm (17/10) trong năm ngày theo thoả thuận giữa TT Erdogan và Phó TT Hoa Kỳ Mike Pence. Ông Erdogan đã cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tấn công khi thời hạn kết thúc vào ngày mai (22/10) nếu SDF không rút khỏi khu vực an toàn.

“Chúng tôi không còn quân lính tại thị trấn,” Kino Gabriel, người phát ngôn của SDF cho biết. Tuy nhiên, phát ngôn viên của nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn lại nói rằng SDF vẫn chưa hoàn toàn rút khỏi Ras al Ain.

Vào đầu tháng 10, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát động các cuộc tấn công sau khi TT Donald Trump tuyên bố sẽ rút quân đội Hoa Kỳ khỏi vùng đông bắc Syria. Động thái này của TT Hoa Kỳ đã bị chỉ trích nặng nề tại khắp nơi bởi đây giống như một “sự phản bội” đối với các đồng minh người Kurd đã nhiều năm chiến đấu giúp quân đội Mỹ chống lại IS. Việc rút quân đột ngột của TT Trump khiến các đông minh phương Tây lo ngại rằng hàng ngàn binh linh IS bị lực lượng người Kurd bắt giữ sẽ có cơ hội trốn thoát và tập hợp lại. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ các mối quan ngại, nói rằng cuộc tấn công của họ không cản trở cuộc chiến chống IS hoặc gây nguy hiểm đến lợi ích của cộng đồng quốc tế trong công cuộc chống lại khủng bố.

TT Donald Trump hiện đang nghiêng về một kế hoạch quân sự mới để giữ khoảng 200 lính Mỹ ở miền đông Syria gần biên giới Iraq, New York TImes đưa tin vào cuối ngày hôm qua (20/10).

Việc rút quân của Hoa Kỳ cũng đã tạo ra một khoảng trống mà Nga, thế lực ủng hộ TT Syria Bashar al-Assad mạnh mẽ nhất, tìm cách lấp đầy. Các lực lượng Syria và Nga, được lãnh đạo người Kurd “mời”, đã tiến vào hai thành phố biên giới Manjib và Kobani bị quân đội Hoa Kỳ bỏ trống. TT Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã từ lâu ủng hộ phiến quân chiến đấu lật đổ TT Assad trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm, nhưng cho biết “không vấn đề” gì với lực lượng chính phủ Syria triển khai gần biên giới nếu lực lượng chủ chốt YPG của SDF bị loại bỏ.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm