Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng trước áp lực từ Mỹ vì việc mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ lên án việc nước này mua hệ thống phòng thủ Nga của Ankara và yêu cầu các biện pháp trừng phạt là những "đe dọa không thể chấp nhận được".
Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng trước áp lực từ Mỹ vì việc mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga

Mối quan hệ giữa hai thành viên NATO đã rất căng thẳng khi Ankara có kế hoạch mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga, giam giữ nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ và những xung đột với Syria và Iran.

Việc đe dọa sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt của Mỹ, sẽ làm tổn thương nền kinh tế vốn đang suy thoái của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đặt ra những nghi ngờ của quốc gia này trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nghị quyết, bày tỏ mối lo ngại về liên minh Hoa Kỳ-Thổ Nhĩ Kỳ, đã được thống nhất tại Hạ viện Mỹ ngày 10/6. Nghị quyết kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ việc mua S-400 đồng thời yêu cầu chính phủ Mỹ có những trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch sở hữu S-400, điều mà Hạ viện Mỹ cho rằng sẽ làm suy yếu liên minh quốc phòng xuyên Đại Tây Dương do Mỹ đứng đầu.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố rằng chính sách đối ngoại và hệ thống tư pháp của nước này đang bị đối xử bất công bởi những lời cáo buộc không công bằng. Theo phía Thổ Nhĩ Kỳ thì không thể chấp nhận sự thiếu tin tưởng giữa các đồng minh cũng như có các đe dọa về những biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ.

"Chính phủ của Tổng thống Tayyip Erdogan đang phải đối mặt với việc cân bằng trong mối quan hệ với phương Tây và Nga, nơi có quan hệ năng lượng chặt chẽ cũng như có những hỗ trợ trong cuộc chiến tại Syria. Trong khi đó, Hoa Kỳ đang gây áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác để cô lập Iran, bao gồm cả việc ngăn chặn xuất khẩu dầu.

Các quan chức Mỹ cho biết, việc huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ trên các máy bay chiến đấu F-35 ​​tại một căn cứ không quân ở Arizona đã ngay lập tức bị đình lại, vì tuyên bố muốn sở hữu S-400 của Ankara. Theo đó, phía Hoa Kỳ cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua lại hệ thống phòng không S-400 của Nga có thể là mối đe dọa đối với các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Lockheed Martin Corp, mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch mua.

"Đây là một vấn đề ngoại giao, nhưng cần có sự tách bạch rõ ràng, không có lập lờ: Hoặc ông Erdogan hủy bỏ thỏa thuận với Nga, hoặc không", ông Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Nhà nước Hoa Kỳ nhấn mạnh. Theo tuyên bố này, không thể có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ vừa sở hữu S-400 của Nga đồng thời có F-35 của Mỹ. 

Bất chấp những cảnh báo của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang quyết tâm với việc mua S-400. Ông Erdogan tỏ ra cứng rắn khi tuyên bố rằng sẽ không có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ rút lui khỏi thỏa thuận với Moscow.

Có thể bạn quan tâm