Thỏa thuận hòa giải với nhóm “nổi dậy” thành công, Quân đội Syria tiến vào kiểm soát an ninh ở Daraa

Ngày 11/2, một số đơn vị Quân đội Syria (SAA) tiến vào thị trấn Tafas trên vùng nông thôn phía tây Daraa, thiết lập lại quyền kiểm soát hành chính và đảm bảo an ninh khu vực.

Ngày 8/2, tờ al-Watan cho biết, các thủ lĩnh của cựu binh nổi dậy trên vùng nông thôn miền tây Daraa chấp nhận một thỏa thuận hòa giải mới do Damascus đề xuất.

Theo nhật báo Syria, nhóm các thủ lĩnh ở Daraa đã nghiên cứu những yêu cầu của Damascus và thông qua thỏa thuận ngày 8/2. Một ngày sau đó, thỏa thuận có hiệu lực.

Một trong những yêu cầu chính của Damascus được đáp ứng là trục xuất sáu tay súng khét tiếng cực đoan - đã tổ chức một số cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang Syria - đến vùng tây bắc tỉnh Idlib.

"Người dân cần an toàn và an ninh để tiếp tục cuộc sống và công việc hàng ngày của họ, học sinh muốn đến trường, như vậy cuộc sống sẽ trở lại bình thường" - Bí thư cơ sở Đảng Baath ở tỉnh Daraa, Hussein Al-Rifai, nói với al -Watan - "Không có trở ngại nào cho việc dàn xếp."

al –Watan dẫn nguồn tin an ninh Syria cho biết, những phiến quân miền tây Daraa sẽ giao nộp số vũ khí hạng nặng còn lại theo thỏa thuận. Các cựu binh nổi dậy rút khỏi các tòa nhà chính phủ ở thị trấn Tafas, thành trì chính của cuộc nổi dậy này.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận hòa giải mới, chính quyền Damascus cũng thả hơn 60 cựu binh nổi dậy ở miền tây Daraa.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết: quân đội Syria được triển khai ở Tafas, phía tây Daraa, nhằm đảm bảo an ninh cho thị trấn và thúc đẩy sự ổn định, đồng thời làm giảm tính cực đoan của các cựu binh nổi dậy.

Trong thị trấn Tafas, phía tây Daraa, tình hình đã trờ lại bình thường

“Các đơn vị quân đội Syria đang được triển khai tại thị trấn Tafas và thiết lập các trạm kiểm soát trong thị trấn nhằm mở rộng an ninh và ổn định, chuẩn bị cho tất cả các cơ quan nhà nước trở lại hoạt động” - SANA cho biết - “trong vài ngày qua, các đơn vị quân đội tiến hành các hoạt động quân sự xung quanh thị trấn, rà phá bom mìn, vũ khí nổ tự chế, chuẩn bị đưa người dân địa phương trở về nhà và bắt đầu canh tác trên mảnh đất của họ”.

Thỏa thuận hòa giải trên vùng miền tây Daraa do Quân cảnh Nga làm trung gian, tham gia vào tiến trình bình ổn ở miền nam Syria từ giữa năm 2018.

Quân cảnh Nga thực hiện nhiệm vụ hòa giải ở thị trấn Tafas, phía tây Daraa

Mặc dù thỏa thuận giải quyết được xung đột giữa lực lượng chính phủ và các cựu chiến binh nổi dậy, nhưng những mối đe dọa từ các nhóm khủng bố trong khu vực vẫn tồn tại. Để triệt để giải quyết nguy cơ khủng bố, lực lượng vũ trang địa phương, các nhóm cựu chiến binh nổi dậy và chính quyền Damascus cần phối hợp để ngăn chặn mối đe dọa đang tăng cao này.

Trong ngày 11/2, Liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành cuộc diễn tập gần mỏ dầu Omar ở tỉnh Deir Ezzor, chống lại các nhóm tấn công giả định để bảo vệ các cơ sở sản xuất dầu, đang bị Lực lượng Dân chủ Syria, nòng cốt là dân quân người Kurd, phối hợp với Mỹ khai thác.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn pháo kích vào các vị trí của SDF gần sân bay Minagh và thị chấn Tal Rafaat, Aleppo. Pháo kích vào các vị trí của Quân đội Syria ở thị trấn Kafr Nubl, Aleppo.

Các đơn vị quân đội Syria tấn công hỏa lực vào nhưng nhóm thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở khu vực al-Barah thuộc địa phận Idlib.

Trực thăng tấn công Mi-25 quân đội Syria tấn công hỏa lực thánh chiến ở Idlib

Hỗ trợ cho các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, một đoàn xe hậu cần lớn của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại tiến vào Syria thông qua cửa khẩu Kafr Lusin.

Theo Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến vi phạm lệnh ngừng bắn 27 lần ở Idlib, 13 lần ở tỉnh Aleppo, 10 lần ở tỉnh Latakia, 4 lần ở Hama. Quân đội Syria pháo kích và tấn công hỏa lực mãnh liệt, đáp trả những vi phạm này.

Có thể bạn quan tâm