Thống đốc ngân hàng trung ương Latvia bị bắt

Vụ việc xảy ra bốn ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc nhà băng lớn thứ ba Latvia là ABLV có hành vi 'rửa tiền có tổ chức'.
Thống đốc ngân hàng trung ương Latvia bị bắt

Theo Russia Today, giới chức Mỹ cho hay ngân hàng ABLV biến hoạt động rửa tiền thành “một trụ cột trong các hoạt động kinh doanh của ngân hàng”. Bộ Tài chính Mỹ cho biết: “Hoạt động tài chính bất hợp pháp tại nhà băng bao gồm các giao dịch liên quan đến nhiều bên có liên kết với các thực thể do Liên Hiệp Quốc nêu tên, một vài trong số này có liên quan đến việc mua sắm và xuất khẩu tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”.

Sau thông tin này, thống đốc Ngân hàng trung ương Latvia kiêm thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Ilmars Rimsevics bị thẩm vấn 8 giờ hồi cuối tuần trước. Bộ trưởng Tài chính Latvia Dana Reizniece-Ozolaana cho hay đất nước đang đối mặt với cuộc khủng hoảng danh tiếng quốc tế trong hệ thống tài chính. Thủ tướng Latvia Maris Kucinskis thì kêu gọi thống đốc ngân hàng trung ương từ chức.

Ngân hàng châu Âu bị phát hiện rửa tiền Nhà băng ABLV cho rằng tuyên bố của phía Mỹ dựa trên thông tin vô căn cứ và gây hiểu nhầm. Ngân hàng này có trụ sở ở thủ đô Riga của Latvia nhưng có nhiều công ty con ở Luxembourg và Mỹ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã ngừng các khoản thanh toán của ABLV hôm 19.2, cho biết: “Những ngày gần đây, tình hình tài chính của ngân hàng đã xấu đi. Một lệnh cấm tạm thời là cần thiết vì nhà băng này đang làm việc với ngân hàng trung ương và giới chức Latvia để giải quyết tình hình”.

Để ổn định tài chính, ABLV yêu cầu Ngân hàng trung ương Latvia cho vay 480 triệu EUR, lấy chứng khoán làm tài sản thế chấp. Nhà băng này được cho vay 97,5 triệu EUR hôm 19.2. Năm ngoái, hai ngân hàng Latvia cũng bị phạt vì cho phép khách hàng thanh toán với Triều Tiên.

Theo Thu Thảo/Thanhnien

Có thể bạn quan tâm