Thu ngân sách cả nước: Hàng loạt đầu tàu không đạt kế hoạch

Tại công văn đôn đốc thực hiện nhiệm vụ thu hai tháng cuối năm, Tổng cục Thuế cho biết hết 10 tháng của năm 2017, việc thực hiện thu ngân sách trung ương cả nước mới chỉ đạt 74,3% dự toán.
Thu ngân sách cả nước: Hàng loạt đầu tàu không đạt kế hoạch

Tổng cục Thuế cho biết, một loạt địa phương trọng điểm thu như Hà Nội, Tp.HCM, Bình Dương… có số thu không đạt kế hoạch. Trong đó, Tp.HCM mới thu đạt 70,9% kế hoạch, Hà Nội còn đạt thấp hơn, với 69,9% kế hoạch, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Phúc đạt lần lượt là 61,9%, 68% và 59,8%.

Áp lực thu ngân sách trong hai thác cuối năm là khá lớn. Do vậy, Tổng cục Thuế yêu cầu 16 địa phương có số thu điều tiết về ngân sách Trung ương phải thu tối thiểu được 103.400 tỷ đồng, 47 địa phương còn lại phải thu được tối thiểu 3.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường thanh kiểm tra, và nâng mức truy thu trên mỗi cuộc thanh kiểm tra. Lựa chọn những đơn vị có rủi ro cao, có tiềm năng truy thu ngân sách lớn để tập trung lực lượng thực hiện.

Các cục thuế địa phương cũng cần đẩy mạnh thu hồi nợ, cưỡng chế nợ thuế, rà soát số thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2017 để nộp sát với số thuế phát sinh trong hai tháng còn lại.

Có thể bạn quan tâm