Thu phí ô tô vào sân bay: Cục bảo dừng - Bộ ủng hộ

Dù Cục Hàng không kiến nghị tạm dừng thu phí xe ô tô vào sân bay, nhưng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc thu phí là cần thiết để bù đắp đầu tư đường, sân đỗ của Tổng Công ty Cảng hàng không.
Thu phí ô tô vào sân bay: Cục bảo dừng - Bộ ủng hộ

Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về phương án xử lý việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, hôm qua 23.1, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra “các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Để xử lý, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.

Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, báo cáo Bộ trước ngày 5.2.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam đã có kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện điều này.

“Việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.

Có thể bạn quan tâm